Nhìn lại chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella ở Chiêm Hóa

Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi -– Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại huyện vùng cao Chiêm Hóa cho các đối tượng trẻ từ 01 đến 14 tuổi đã diễn ra 03 đợt đã kết thúc thành công, vượt chỉ tiêu về số lượng, bảo đảm chất lượng và an toàn tiêm chủng.

Để chiến dịch tiêm chủng vacxin sởi- rubella tại huyện Chiêm Hóa đạt hiệu quả, huyện Chiêm Hóa đã chia thành 03 đợt tiêm theo khu vực các xã: đợt một diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày mùng 10/11; đợt 2 từ ngày 11 đến hết ngày 20/11 và đợt 03 diễn ra từ ngày 20 đến hết ngày 30/11/ 2014. Trong chiến dịch, việc triển khai được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy trình, quy định. Giấy mời được phát đến từng nhà của trẻ và mời theo giờ để thời gian chờ đợi của phụ huynh là ngắn nhất, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ y tế. Các điểm tiêm được sắp xếp theo đúng quy định, khoa học bảo đảm theo quy trình một chiều: Chỗ ngồi chờ trước tiêm – Bàn đón tiếp, hướng dẫn – Bàn khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm – Bàn tiêm – Bàn ghi chép vào sổ, viết xác nhận – Phòng ngồi chờ theo dõi sau tiêm.

Điểm tiêm chủng vacxin sởi- rubella tại trường THCS xã Yên Lập.

Theo báo cáo tổng hợp của Trung tâm Y tế huyện, đơn vị phụ trách chính của chiến dịch tiêm chúng thì trong cả 03 đợt tiêm, toàn huyện tiêm vượt kế hoạch đề ra với 31.514/ 30.937 đối tượng trẻ từ 01 đến 14 tuổi, đạt tỷ lệ 98,6%, trong các đợt tiêm đều bảo đảm chất lượng và an toàn tiêm chủng. Theo ghi nhận, có 61 trẻ (chiếm tỷ lệ 0.19%) có phản ứng nhẹ sau tiêm với triệu chứng chủ yếu là đau đầu, sốt nhẹ và buồn nôn. 02 trẻ có triệu chứng phản ứng nặng đã kịp thời được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa huyện. Sau 03 đợt tiêm chính tại các trạm y tế xã, thị trấn đã tiến hành tiêm vét trong 03 ngày từ 01 đến hết ngày 03/12/ 2014 cho 438 trường hợp trẻ hoãn tiêm trước đó. Tổng hợp cả 3 đợt tiêm trên địa bàn huyện, các đơn vị Trạm y tế các xã, thị trấn đã sử dụng trên 31.383 ml vacxin và các dụng cụ y tế khác như: bơm kim tiêm, hộp an toàn trong tiêm chủng…

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị trường học, sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Ban Chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp truyền thông, tập huấn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn, kiểm tra, giám sát trước, trong, sau chiến dịch. Với sự tham mưu tích cực của cơ quan chuyên môn, sự tâm huyết, nhiệt tình của đông đảo đội ngũ cán bộ tham gia trực tiếp, chiến dịch tiêm chúng vacxin sởi- rubella tại huyện Chiêm Hóa đã thành công tốt đẹp bảo đảm mục tiêu về số lượng và chất lượng, an toàn tiêm chủng.

Tuy nhiên, đợt đầu chiến dịch cũng gặp phải không ít khó khăn do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa làm gia tăng số trẻ ốm phải tạm hoãn tiêm, nên đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm toàn đợt. Kết quả giám sát chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella Chiêm Hóa được thực hiện trước và trong chiến dịch. Trước chiến dịch, các địa phương đã thành lập BCĐ tuyến huyện và 26 BCĐ tại các xã, thị trấn, triển khai chiến dịch tại các địa phương. Các hội nghị tập huấn được tổ chức có hiệu quả. Các trạm y tế xây dựng kế hoạch bố trí các điểm tiêm, các hoạt động truyền thông, huy động cộng đồng, nhân lực và hậu cần… Trung tâm y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện  đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục địa phương tổ chức điều tra các trẻ tại Trường mầm non, tiểu học, THCS; phối hợp với chính quyền địa phương điều tra các trẻ không đi học tại cộng đồng chính vì vậy huyện đã triển khai thành công cả 03 đợt tiêm chủng với kết quả cao và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các trẻ được tiêm và tạo được lòng tin cho các bậc phụ huynh trên địa bàn toàn huyện./.

 

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục