Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Pà Thẻn

Thực hiện Đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch tại xã Linh Phú” do phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chiêm Hóa tổ chức thực hiện đã phát huy tiềm năng lợi thế, mở ra cơ hội phát triển mới cho người dân nơi đây.

Thực hiện đề tài, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chiêm Hóa đã tích cực phối hợp, khảo sát, đánh giá thực trạng văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn trên các phương diện như văn hóa ẩm thực, trang phục, nhà ở, các sản phẩm thủ công truyền thống, phong tục cưới xin, các giá trị trong văn hóa tinh thần của dân tộc Pà Thẻn... đồng thời đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Xây dựng được mô hình du lịch cộng đồng Homestay gắn với không gian văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn kết hợp du lịch sinh thái, trải nghiệm…bước đầu đã thu hút khách du lịch. 

Chị Hoàng Thị Thẻ, du khách đến từ thành phố Tuyên Quang lần đầu tiên được trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng này cảm thấy thực sự thích thú, tại đây ngoài việc được tìm hiểu về phong tục tập quán của người Pà Thẻn, được mặc trang phục Pà Thẻn, chị cũng như nhiều người trong đoàn còn được trải nghiệm tự tay giã bánh giày và cùng làm các món ăn của dân tộc. 

Chị Hoàng Thị Thẻ và Đoàn du lịch có nhiều ấn tượng với các trải nghiệm văn hóa, cuộc sống người Pà Thẻn, xã Linh Phú.

Người Pà Thẻn ở Linh Phú có 62 hộ với 279 khẩu sống tại 2 thôn Khuổi Hóp và Nà Luông. Dân tộc Pà Thẻn hiện nay còn bảo tồn được nhiều nét văn hoá truyền thống đặc sắc có sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với mảnh đất giàu tiềm năng về du lịch lịch sử, văn hoá và sinh thái. Việc triển khai thực hiện Đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch tại xã Linh Phú” là cơ sở khoa học cho việc quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển du lịch của huyện Chiêm Hóa, góp phần quan trọng vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Kết quả của đề tài sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Pà Thẻn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với vùng đất Chiêm Hóa nói chung, xã Linh Phú nói riêng./.

Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục