Tính nhân văn từ một “Đề án”

Đề án Xóa nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025 đã và đang được các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả và là minh chứng rõ nét cho tinh thần “tương thân tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đây, nhiều hộ nghèo, các đối tượng yếu thế có được mái ấm để ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà xây kiên cố của anh Hà Văn Khóa, thôn Làng Mạ, xã Hòa An được hoàn thiện từ nguốn vốn của của Nhà nước.

Là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ già, con nhỏ, vợ mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân lại bị tai nạn giao thông, khiến cuộc sống của gia đình anh Hà Văn Khóa, thôn Làng Mạ, xã Hòa An càng trở nên khó khăn hơn. Năm 2023, gia đình anh đón nhận niềm vui lớn khi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng từ Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo, cùng 40 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngôi nhà khang trang rộng 90m2 đã được hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi của cả gia đình, cùng với hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bà Hoàng Thị Văn,  thôn Làng Mạ (bên trái) và ngôi nhà đang được xây dựng hoàn thiện.

Còn với bà Hoàng Thị Văn, cũng là một trong 02 hộ ở thôn Làng Mạ được nhận hỗ trợ để xây dựng nhà ở, với bà đây thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn. Bên cạnh sự quan tâm của nhà nước, thì tình cảm, sự giúp đỡ của bà con Nhân dân trong thôn, cùng những lời chia sẻ, động viên đã giúp gia đình vơi đi phần nào những bộn bề của cuộc sống, thắp lên niềm tin vào tương lai tươi đẹp. 

 Để thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” . Huy động đóng góp tiền của, nguyên vật liệu được trên 3,2 tỷ đồng, cùng hơn 30 nghìn ngày công lao động hỗ trợ tháo dỡ, đào móng, vận chuyển nguyên vật liệu, làm nhà cho các hộ nghèo. Phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho 145 hộ vay vốn, với số tiền 5,8 tỷ đồng. Trong hơn 2 năm qua, đã có 456 hộ nghèo trên địa bàn huyện Chiêm Hóa được hỗ trợ làm nhà và sửa chữa nhà ở.

Việc triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo đã huy động được sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, chăm lo cho các đối tượng yếu thế. Giúp họ cải thiện cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó, thực hiện có hiệu quả Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Văn Linh – Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục