Kinh nghiệm phát triển đảng ở Linh Phú

Đảng ủy xã Linh Phú (Chiêm Hóa) luôn quan tâm chú trọng công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Niềm tự hào của gia đình, dòng họ…

Đảng bộ xã Linh Phú hiện có 12 chi bộ trực thuộc với 212 đảng viên, trong đó 8 chi bộ thôn, 3 chi bộ sự nghiệp và 1 chi bộ Công an xã. Thực tế hiện nay, việc kết nạp đảng viên ở một số địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân đầu tiên là do nguồn kết nạp ít, phần lớn thanh niên địa phương đều đi làm ăn xa. Bên cạnh đó có số ít quần chúng chưa hiểu được niềm vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Phan Thị Nguyệt, Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, để khắc phục những khó khăn Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân để có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng. Đồng thời Đảng bộ và các chi bộ đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên vào chương trình trọng tâm hàng năm; xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt.

Các đảng viên tại Đảng bộ Linh Phú cùng nhân dân tích cực tìm hiểu về chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Chi bộ thôn Pác Cháng hiện có 26 đảng viên. Trước đây, việc phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có năm không kết nạp được đảng viên nào. Bí thư Chi bộ thôn Triệu Văn Chanh chia sẻ: "Chi bộ luôn xác định phát triển đảng luôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chi bộ sâu sát cơ sở, địa bàn, nắm bắt từng trường hợp, gặp gỡ, động viên, trao đổi để quần chúng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân khi được vào Đảng. Mỗi đảng viên phải là tấm gương sáng, là động lực để quần chúng phấn đấu vào Đảng. Mỗi quần chúng ưu tú được kết nạp là niềm tự hào của gia đình, dòng họ”.

Đảng viên mới Hà Thúy Hằng chia sẻ: "Trong mỗi lần gia đình, dòng họ có công có việc tụ họp, mọi người đều động viên con em mình phấn đấu vào Đảng. Tôi luôn nỗ lực hết mình và khi được kết nạp Đảng tôi sẽ không ngừng cống hiến, phấn đấu trở thành người đảng viên mẫu mực".

Tạo môi trường để quần chúng rèn luyện

Chi bộ thôn Khuổi Đấng nhiều năm trước không có đảng viên được kết nạp. Trước thực trạng đó, chi bộ đặt ra mục tiêu phải khắc phục ngay những vướng mắc, sớm hoàn thành chỉ tiêu Đảng ủy xã giao. Đồng chí Hà Ngọc Cường, Bí thư chi bộ Khuổi Đấng cho biết, để chủ động khắc phục khó khăn trong công tác tạo nguồn, chi bộ đã chỉ đạo các chi hội, chi đoàn phát động sâu rộng các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương tạo khí thế sôi nổi thu hút quần chúng tham gia sinh hoạt tổ chức đoàn, hội.

Đồng chí Hà Ngọc Hậu, Bí thư Chi đoàn Khuổi Đấng chia sẻ, trước đây chi đoàn ít thanh niên, đoàn viên tham gia sinh hoạt. Chi bộ đã quan tâm lãnh đạo sâu sát, chỉ đạo Chi đoàn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như tham gia làm đường bê tông nông thôn, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Thông qua đó kết nối đoàn viên tích cực tham gia sinh hoạt đoàn. Qua các hoạt động này đã phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Trong năm 2021, Chi đoàn giới thiệu được 3 quần chúng ưu tú cho Đảng, kết nạp 2 đảng viên mới.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ thôn Pác Cháng, Đảng bộ xã Linh Phú (Chiêm Hóa).

Đảng viên trẻ Ngô Quang Huy là một trong những quần chúng ưu tú mới được chi bộ kết nạp Đảng. Anh Huy phấn khởi cho biết: "Đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự lớn, đồng thời tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được chi bộ phân công, tích cực tham gia hoạt động của đoàn thanh niên, để làm sao có thể giúp được nhiều bạn trẻ có cơ hội đứng trong hàng ngũ của Đảng".

Chi bộ Trường Mầm non Linh Phú là một trong những chi bộ nhiều năm liền kết nạp được đảng viên. Chia sẻ về kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Bí thư chi bộ Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Linh Phú cho biết, bên cạnh việc khuyến khích hoạt động tốt công tác chuyên môn, Chi bộ tích cực tạo điều kiện để quần chúng tham gia phong trào hoạt động khác. Từ đó nỗ lực phát huy để khẳng định bản thân, từng bước phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng.

Thời gian gần đây, đồng chí Hoàng Thị Tuyết và Nguyễn Thị Phượng là những hạt nhân ưu tú được tin tưởng giao việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ. Với trách nhiệm và nhiệt huyết, các đồng chí đã thành lập Câu lạc bộ hát Then, tham gia biểu diễn tại xã, huyện và giành được nhiều giải cao. Cả hai đồng chí đã vinh dự được kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú nỗ lực phấn đấu.

Cô giáo Hoàng Thị Tuyết cho biết, nhận thấy vào Đảng là vinh dự lớn lao, chị tự xác định trách nhiệm của mình cần rèn luyện hơn nữa, gắn bó hơn với các phong trào chung.  

Đồng chí Ma Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa chia sẻ, những năm qua, Đảng bộ xã Linh Phú thực hiện tốt công tác phát triển đảng, đặc biệt là chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều cách làm hiệu quả.

Nhờ chú trọng trong công tác phát triển Đảng, từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ xã Linh Phú đã kết nạp 122  đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra.  Hiện nay xã không còn chi bộ thôn dưới 9 đảng viên. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục