Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Di tích kiến trúc nghệ thuật Đền Bản Ba, xã Trung Hà

Tối 27/4, tại Làng văn hoá du lịch thôn Bản Ba, UBND xã Trung Hà đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật Đền Bản Ba. Dự buổi lễ có các đồng chí: Triệu Đức Long, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện; Hà Thị Minh Quang, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn huyện; lãnh đạo xã Trung Hà, Hà Lang và đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích kiến trúc nghệ thuật Đền Bản Ba.

Di tích Đền Bản Ba nằm tại thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà. Đền được xây dựng vào thời Lê khoảng thế kỷ XVII – XVIII, thờ Đức Thánh lượng là người có nhiều công lao với nhân dân trong vùng. Trước đây đền được xây dựng bằng gỗ, nền lát gạch vồ, mái đền lợp ngói có kết cấu kiến trúc hình chữ đinh, gồm toà đại bái và toà hậu cung. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang phát biểu tại buổi Lễ.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, đền Bản Ba đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, phục dựng. Năm 2021, đền Bản Ba được phục dựng lại với kiến trúc 3 gian, 1 hậu cung xây bằng gạch, mái lợp ngói đỏ. Đây là nơi sinh hoạt văn hoa tinh thần cho nhân dân địa phương. Hằng năm, tại đây tổ chức nhiều hoạt động  văn hoá truyền thống như Lễ hội Lồng Tông, lễ hội Giã cốm... để cảm tạ Thành hoàng làng và tạ ơn Thần nông đã phù hộ cho dân làng một mùa mang bội thu, làm ăn tốt đẹp. Tháng 10/2023, Đền Bản Ba đã được UBND tỉnh xếp hạng Di tích cấp tỉnh Di tích kiến trúc nghệ thuật.

Một số tiết mục văn nghệ tiêu biểu biểu diễn tại chương trình.

Cũng trong ngày 27/4, UBND xã Trung Hà đã tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Trung Hà năm 2024. Ngày hội diễn ra với các hoạt động: chợ quê, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản địa phương; tổ chức các trò chơi truyền thống của dân tộc; giao lưu các tiết mục văn nghệ đến từ các thôn trên địa bàn xã.

Hoài Thu, Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục