Sáng chế nhỏ - Lợi ích lớn

Chỉ với một chiếc máy cắt cỏ, ông Đào Xuân Chiến, một nông dân ở xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa đã thêm một vài chi tiết nhỏ để cải tiến thành một chiếc máy gặt mang lại hiệu quả thiết thực giảm chi phí và công lao động cho người nông dân trong việc thu hoạch lúa, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Ông Đào Xuân Chiến, thôn Thắm xã Hùng Mỹ cải tiến chiếc máy cắt cỏ làm máy gặt lúa

mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân.

Vụ mùa năm 2014, lần đầu tiên những người nông dân ở xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa được biết đến chiếc máy gặt lúa do ông Đào Xuân Chiến cải tiến hoàn thiện. Là một cựu chiến binh, một thương binh với bản tính ham học hỏi, từ chiếc máy cắt cỏ được Dự án hộ trợ ông Chiến đã mày mò, tìm hiểu và thiết kế thêm một số chi tiết nhỏ bằng việc thay đổi và cải tiến bánh răng, lồng gặt và nâng cần cầm tay, chiếc máy cắt cỏ đã được cải tiến làm máy gặt lúa. Chỉ trong buổi đầu tiên tiến hành gặt thử nghiệm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Không chỉ nhanh mà lúa gặt đều được xếp theo một chiều rất gọn, thuận lợi cho người đi sau thu dọn. Đây chính là điểm khác biệt so với máy gặt mà người nông dân ở một số xã trên địa bàn đã sử dụng.

Ngay trong vụ mùa năm 2014, những chiếc máy gặt theo bản quyền của ông Chiến cải tiến đã có mặt trên hầu khắp các cánh đồng của bà con nông dân trên địa bàn xã Hùng Mỹ. Bình quân với 1.000m2  ruộng nếu gặt thủ công đòi hỏi phải có 8 người gặt trong một buổi sáng, với số tiền công khoảng 480 nghìn đồng. Nhưng cũng với diện tích đó sử dụng máy gặt thì chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ, một người đã có thể thu hoạch xong toàn bộ diện tích, hết chưa đầy 1lít xăng, tính cả công lao động trị giá khoảng 130 nghìn đồng. Như vậy 1ha ruộng người nông dân có thể tiết kiệm được 3,5 triệu đồng. Sử dụng máy gặt, người nông dân được giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất mà tiến độ thu hoạch được đẩy nhanh gấp nhiều lần. Nhờ thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa mà vụ đông trước đây vẫn luôn diễn ra ì ạch, sản xuất manh mún do tiến độ thu hoạch chậm, nay đã được bà con thực hiện đồng bộ. Vụ đông  năm 2014 này, Hùng Mỹ là một trong những địa phương có bước đột phá cả về tiến độ và diện tích trồng cây màu.

Chiếc máy gặt cải tiến đã được nhiều nông dân xã Hùng Mỹ áp dụng vào sản xuất vụ mùa mang lại hiệu quả.

Chỉ với một cải tiến nhỏ, nhưng hiệu quả mang lại thực sự hữu ích cho cả cộng đồng. Chiếc máy gặt lúa của ông Chiến không chỉ giúp cho người nông dân dễ dàng hơn trong việc thu hoạch lúa, mà nó còn làm thay đổi cả tập quán canh tác với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ hiệu quả thiết thực, có thể khảng định trong những vụ sản xuất tới chiếc máy gặt do ông Đào Xuân Chiến cải tiến sẽ được đưa vào sử dụng rộng khắp trên địa bàn toàn huyện để người nông dân đỡ vất vả hơn./.

 

Hồng Nhung - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục