Lễ đón nhận Quyết định Chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày và Lễ hội giã cốm xã Trung Hà năm 2023

Sáng 30/9, tại xã Trung Hà, UBND huyện Chiêm Hoá đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định Chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày xã Trung Hà và Hà Lang (Chiêm Hoá), xã Côn Lôn (Na Hang), xã Phúc Yên (Lâm Bình) được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và Lễ hội giã cốm xã Trung Hà năm 2023.

Dự lễ đón nhận có các đồng chí: Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Mai Đức Thông, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang; lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện Na Hang, Lâm Bình.

Huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; các Ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HDND&UBND huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn và các huyện Hàm Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; Hội doanh nghiệp huyện cùng đông đảo nhân dân xã Trung Hà và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu và đông đảo nhân dân trên địa bàn về dự Lễ Quyết định Chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày  và Lễ hội giã cốm xã tại Trung Hà năm 2023.

Các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình đón nhận Quyết định Chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Đối với người Tày ở Tuyên Quang, đặc biệt là ở các xã Trung Hà, Hà Lang, Côn Lôn, Phúc Yên thuộc huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình, Cọn nước đã gắn bó từ lâu đời,  gắn liền với đời sống sản xuất nông nghiệp của đồng bào. Cọn nước còn được coi là công trình thủy lợi thủy lợi truyền thống, sử dụng sức nước để đưa nước từ sông, suối lên tưới cho các khu ruộng cao hơn mặt nước. Cọn nước không chỉ là công cụ trong lao động sản xuất, là công trình nghệ thuật mang dấu ấn riêng của bàn tay khối óc con người mà còn chứa đựng nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Tri thức sử dụng cọn nước ở các bản làng vùng cao đã minh chứng cho sự khéo léo, trí thông minh và khả năng tư duy, sáng tạo, sự tính toán tỉ mỉ, chính xác trong việc chuẩn bị vật liệu, lắp đặt của đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang trong hành trình chinh phục thiên nhiên của người miền núi. Trải qua bao thế hệ, cọn nước là thành quả  của quá trình tích luỹ, rút kinh nghiệm trong lao động sản xuất, là sợi dây gắn kết trong cộng đồng người Tày. Giá trị văn hóa phi vật thể cọn nước mang màu sắc dân gian, có sự gắn bó chặt chẽ, đồng hành với cuộc sống đời thường của đồng bào và trở thành di sản không thể thiếu trong cộng đồng người Tày. 

Các đại biểu tham quan Cọn nước xã Trung Hà.

Hiện nay, do sự phát triển công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp đã khiến nhiều dòng suối được thay thế bởi hệ thống kênh mương bằng bê tông cốt thép và những chiếc cọn phải nhường chỗ cho trạm, máy bơm nước. Bảo tồn di sản cọn nước trở thành nhiệm vụ cấp bách để giữ gìn giữ một nét đẹp văn hóa, gắn kết con người với cộng đồng, môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có thu hút khách du khách đến với huyện Chiêm Hóa nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. 

Một số tiết mục văn nghệ tiêu biểu tại buổi Lễ.

Một số hình ảnh về Lễ giã cốm và hội chợ quê tại xã Trung Hà.

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa trao Bằng công nhận tri thức cọn nước của người Tày một số xã của huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ hội giã cốm; trưng bày mâm cỗ truyền thống; thăm quan cọn nước; hội chợ quê trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản vật  địa phương và Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn xã./.

Quang Huy, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục