Phục dựng Lễ nhảy lửa dân tộc Dao đỏ xã Trung Hà

Tối 30/9, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Bản Ba, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với xã Trung Hà tổ chức phục dựng lễ nhảy lửa dân tộc Dao đỏ xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa.

Dự chương trình có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh; Mai Đức Thông, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang; Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Trung Hà.

Các đại biểu và đông đảo Nhân dân dự Chương trình.

Xã Trung Hà có 08 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 18,7% dân số. Cùng với những phong tục tập quán, những tri thức dân gian, Lễ nhảy lửa là sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của dân tộc Dao đỏ. Tục Nhảy lửa còn gắn liền với yếu tố tâm linh, cầu bình an cho năm mới, xua đi những đen đủi, không may mắn. Đây là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần hết sức phong phú và độc đáo của đồng bào. Nó mang ý nghĩa giá trị sâu sắc, giáo dục đồng bào lòng can đảm, dám vượt qua khó khăn, thử thách, hướng cộng đồng đến cái thiện và những việc làm tốt đẹp.

Một số tiết mục văn nghệ tại Chương trình.

 Lễ nhảy lửa của người Dao Đỏ thường được tổ chức vào tháng Chạp. Chủ trì thực hiện nghi lễ là một thầy cúng chính, một số thầy phụ và các thành viên tham gia nhảy. Các thầy cúng đều là người đã được cấp sắc, có uy tín trong vùng. Sau khi chọn được ngày tốt, buổi lễ sẽ được tổ chức vào buổi tối. Trước khi thực hiện, các thầy cúng sẽ thực hiện nghi thức cúng lễ, xin phép tổ tiên, thần linh cho dân làng được tổ chức lễ nhảy và mời các vị thần ban sức mạnh cho các chàng trai. Cùng thời điểm này, một đống củi to đã chuẩn bị trước sẽ được đốt lên. Sau tiếng nhạc nổi lên, cùng với lời gọi của thầy cúng, cơ thể của các chàng trai bắt đầu rung lên, ánh mắt khác lạ, đầu lắc đi, lắc lại... Cứ thế, họ lao vào nhảy múa giữa đống lửa đang đỏ hồng với bàn chân trần và dùng tay bốc than tung lên, ánh than phủ kín một màu đỏ rực xung quanh người nhảy...

Một số hình ảnh trong Lễ nhảy lửa người Dao đỏ xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa.

Việc phục dựng, bảo tồn và phát huy  giá trị văn hoá phi vật thể Lễ nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ nhằm tiếp tục cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phát huy bản sắc văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; góp phần khẳng định sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Đồng thời tạo đà cho du lịch phát triển, từ đó nâng cao đời sống cho Nhân dân./.

Quang Huy, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục