Gương nông dân phát triển mô hình kinh tế xã Phúc Thịnh

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang phát triển rộng khắp, qua đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Mô hình kinh tế của hội viên Tạ Văn Phòng, thôn Đồng Hương là một điển hình trên địa bàn xã Phúc Thịnh.

Chăn nuôi gà ta thương phẩm là hướng phát triển kinh tế chủ lực của gia đình ông Tạ Văn Phòng, thôn Đồng Hương (người thứ 2 từ phải sang), xã Phúc Thịnh.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo với việc sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính nên cuộc sống của gia đình ông Phòng gặp nhiều khó khăn. Với bản tính siêng năng, cần cù trong lao động, ông Phòng nhận thấy để thoát nghèo thì phải đổi mới cách làm ăn, không thể mãi chỉ có độc canh cây lúa, cây ngô…, mà phải biết thâm canh kết hợp với chăn nuôi. Năm 2011, ông Phòng đã bỏ vốn để đào ao thả cá, tận dụng vườn đồi trồng keo và khai phá đất vườn sau nhà để làm trang trại nuôi gà ta thương phẩm kết hợp trồng cây ăn quả để tạo bóng mát. Nghĩ là làm, ông Phòng và gia đình tiến hành tìm hiểu các mô hình nuôi gà thương phẩm trên địa bàn huyện cũng như trên ti vi, báo đài và quyết định đầu tư nuôi gà có quy mô hơn. Lứa gà đầu tiên khá thành công khi chăn nuôi đến đâu tiêu thụ hết tới đó. Thành công bước đầu đã thôi thúc ông mở rộng quy mô chăn nuôi gà ta từ 500 con đến đầu năm 2023 lên đến hơn 2.000 con. Song song với nuôi gà hiện ông Phòng cũng duy trì nuôi thả cá với 2 nghìn mét vuông ao, hơn 4 ha keo và vài trăm gốc ổi, bưởi mang lại nguồn thu ổn định. 

 Chị Hà Thị Kím, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Thịnh cho biết: Giúp đỡ gia đình hội viên nông dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ được Ban Thường vụ Hội Nông dân xã chú trọng. Những năm qua, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình phát triển sản xuất. Điển hình như mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình hội viên nông dân Tạ Văn Phòng, thôn Đồng Hươnglàm ăn khá hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhiều hộ nông dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, gia đình ông Phòng còn tích cực tham gia, đóng góp vào các phong trào hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện của địa phương và tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác cùng vươn lên làm giàu chính đáng. 

Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi gà kết hợp đào ao thả cá, trồng rừng, trồng cây ăn quả không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình hội viên nông dân Tạ Văn Phòng mà còn là động lực để nhiều hội viên nông dân và người dân ở xã Phúc Thịnh học tập, làm theo. Góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển./.

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục