Kim Bình hôm nay

Trong không khí cả nước tưng bừng phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng tám thành công và quốc khánh 2/9/1945, về với xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa - nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng vào tháng 2/1951. Dù đã 64 năm trôi qua, nhưng với người dân ở Kim Bình, hình ảnh về Bác Hồ và không khí náo nức trong những ngày trọng đại ấy mới như vừa hôm qua. Giữ vững một niềm tin son sắc với Đảng, Kim Bình hôm nay đang dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xã Kim Bình hiện có trên 1.200 hộ dân, hơn 5.000 nhân khẩu, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm qua, phát huy truyền thống vùng quê cách mạng, đồng bào các dân tộc trong xã luôn một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn, cần cù lao động, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân ở Kim Bình đã từng bước tạo ra diện mạo mới cho quê hương. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, bệnh viện, trường học được xây dựng khang trang.. là những nét đổi mới ở xã Kim Bình hôm nay. Đến thăm Khu di tích Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng hiện đã được trùng tu, tôn tạo theo nguyên mẫu. Đây là vị trí chiến lược quan trọng trong An toàn khu, do vậy tháng 2/1951 Kim Bình được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng. Đại hội diễn ra từ ngày 11 đến ngày 19/2/1951 tại khu rừng Nà Loáng, thôn Phú An, nay là thôn Bó Củng, xã Kim Bình. 

Để hiểu rõ hơn về những ngày lịch sử trọng đại ấy, chúng tôi tìm đến gặp ông Hoàng Văn Bảo, dân tộc Tày, thôn Khuôn Nhự, xã Kim Bình, một trong những gia đình có truyền thống cách mạng và đã được phục vụ cho Đại hội. Năm nay 78 tuổi, mặc dù mắt đã mờ, chân đã chậm nhưng ông Bảo vẫn nhớ như in những kỷ niệm về Đại hội, ông Bảo tâm sự: Để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Đại hội, từ cuối năm 1950 các cán bộ trường Nguyễn Ái Quốc, bộ đội và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã tập trung xây dựng khu Đại hội, với phương châm chu đáo, an toàn, bí mật, theo đúng lời Bác Hồ căn dặn: "Trên trời nhìn xuống không thấy gì, dưới đất bốn mặt nhìn vào cũng không thấy gì". Công việc xây dựng cơ sở vật chất của đại hội gồm gần 30 ngôi nhà và một hội trường lớn với kiến trúc giản tiện và trang nhã. Toàn bộ nhà cửa, hầm hào, đường đi lại đều được làm dưới tán cây rừng, kín đáo, bí mật nhưng vẫn thoáng đãng, khoa học, hiện đại, phù hợp với phong cảnh núi rừng chiến khu.

Ông Hoàng Văn Bảo, thôn Khuôn Nhự, xã Kim Bình nhớ lại những kỷ niệm thời kháng  chiến.

Về Kim Bình những ngày này, sự thay đổi đã hiện rõ, cùng với chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng và hoàn thiện, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 54,27%, đến nay giảm còn 6,36%; 13/13 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa mới, với diện tích 1.200 m2/nhà văn hóa; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 80% đường nội thôn, 60% đường nội đồng đã được bê tông hóa, môi trường sạch sẽ, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang, gọn gàng, không khí buôn bán tấp nập, sự sầm uất, ai đến đây cũng có thể cảm nhận được sức sống mới ở quê giàu truyền thống cách mạng này.

Xây dựng đường vào khu quảng trường tại thôn Bó Củng xã Kim Bình.

Để đạt được những kết quả này, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc ở xã Kim Bình đã phát huy khối đoàn kết dân tộc, đổi mới về tư duy, nhận thức, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhân dân, đây cũng chính là chìa khóa thành công trong xây dựng nông thôn mới. Khi phát huy được tinh thần chủ thể của người dân, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Điển hình như việc hoàn thành xây dựng nhà văn hóa thôn bản, xây dựng các mô hình chăn nuôi, sản xuất hiệu quả. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, tạo bước đệm để thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới.

Với sự nỗ lực và đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây, Kim Bình đang vững bước trên con đường đổi mới, xứng đáng là quê hương cách mạng, là nơi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II. Kim Bình quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2015.

 

Văn Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục