Gương sáng chàng trai Mông - Thào Seo Pao

ở thôn Bản Túm xã Trung Hà có 112 hộ gia đình, trong đó có 14 hộ gia đình đồng bào Mông sinh sống. Từ những khó khăn đặc thù gần như 100% dân số trong thôn là đồng bào dân tộc, trình độ dân trí thấp, tư duy làm ăn phát triển kinh tế còn manh mún lạc hậu đến nay, bà con nhân dân các dân tộc nơi đây đã cùng nhau đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, đời sống của bà con trong thôn đã có nhiều đổi thay.

 Sinh ra trong một gia đình nghèo Thào Seo Pao thôn Bản Túm xã Trung Hà đành phải gác lại  việc học hành để giúp cha mẹ làm nương rẫy. Cũng như nhiều chàng trai Mông khác, đến tuổi trưởng thành Pao đã kết duyên với cô gái cùng bản, đến nay đã 2 mặt con, đời sống tuy chưa thật đầy đủ nhưng Pao luôn nhiệt tình với mọi hoạt động của thôn bản, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Thào Seo Pao tâm sự: để bà con dân bản tin và làm theo mình thì trước hết bản thân phải làm trước, khi có hiệu quả bà con mới tin và làm theo mình. Vợ chồng Pao chỉ sinh 02 con, cháu lớn  vào lớp 1 còn cháu nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Mấy năm nay Pao đã đưa cây mía vào trồng với diện tích hơn 1.000m2, tập trung trồng sắn, ngô để nuôi lợn. Bây giờ anh luôn duy trì chuồng nuôi từ 4 đến 06 con lợn đen. Cuộc sống vẫn khó khăn nhưng anh luôn canh cánh trong lòng muốn đóng góp công sức của mình cho thôn bản.

 Anh Thào Seo Pao thôn Bản Túm xã Trung Hà chăm sóc vườn mía của gia đình.

Năm nay mới 27 tuổi nhưng Thào Seo Pao thôn Bản Túm xã Trung Hà đã làm trưởng nhớm đạo tin lành, là đại biểu  HĐND xã. Những ngày đầu tham gai công tác xã hội đối với Pao cũng đầy khó khăn, thử thách bởi phong tục tập quán của 14 hộ  người Mông nơi đây gần như ăn sâu vào gốc dễ, họ chỉ biết làm ruộng, làm nương, dựng vợ gả chồng để thay đổi được nhận thức của họ cần có nhiều thời gian. Ban đầu Pao vận động cho những người trong gia đình, bố mẹ, anh em, họ hàng, sau đó, trong những buổi họp thôn, Pao đã cùng với chi bộ, ban công tác mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng. Trong những lần đi tuyên truyền Pao luôn giải thích để bà con không nghe theo luận điệu kẻ xấu; nếu phát hiện có kẻ xấu vào bản phải thông báo với công an viên, trưởng bản. Nhờ đó, nhiều năm qua ở Bản Túm không để xảy ra tình trạng có người đến tuyên truyền, tung tin xấu để kích động hoặc lôi kéo đồng bào; không có người mắc các tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật. Có lẽ đối với nhiều thế hệ người  Mông sinh sống ở Bản Túm xã Trung Hà  không ai là không công nhận tài năng của Pao là khả năng dân vận khéo, khả năng truyền đạt chủ trương, chính sách  của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới đồng bào các dân tộc từ đó để mọi người hiểu được điều hay lẽ phải, đều sống và làm việc theo pháp luật. 

Những năm trước đây đời sống của bà con trong thôn, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc Mông ở đây rất khó khăn. Nay bên cạnh sự đầu tư của nhà nước với các chương trình 134, 135…đã giúp cho đồng bào có được cuộc sống ổn định hơn. Đặc biệt nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân nơi đây đã được nâng lên rõ rệt, Đặc biệt các phong trào phát triển kinh tế đã được người dân chú trọng hơn, ngoài làm nương, làm rầy, trồng ngô, sắn và trồng lúa nước bà con đã áp dụng và đưa cây mía nguyên liệu vào trồng với diện tích 0,6ha. Các phong trào khác như thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đã được bà con hướng ứng và đóng góp bằng ngày công lao động và tuyến đường nội thôn dài gần 1km cũng đã được bê tông đến 70% . Mặc dù vẫn còn 50% hộ nghèo nhưng so với trước  đây, bộ mặt nông thôn thôn Bản Túm đã có bước đổi thay đáng kể.

Với những đóng góp của mình trong nhiều năm, vừa qua, Thào Seo Pao đã được bà con tín và chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng huyện Chiêm Hóa công nhận là người có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân tộc Mông, bà con theo đạo ổn định đời sống, chấp hành tốt đường lối chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước. Và được nhân dân trong thôn Bản Túm, xã Trung Hà  tín nhiệm nhiệm cử làm đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Chiêm Hóa lần thứ II năm 2014./.                                                           

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục