Hội Nạn nhân chất độc Da cam huyện Chiêm Hóa nâng cao chất lượng hoạt động

Được thành lập vào cuối năm 2013 và sau hơn 07 tháng đi vào hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin huyện Chiêm Hóa ngày càng phát triển và khẳng định được tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của nó. Góp phần làm giảm bớt nỗi đau về thể xác và tinh thần, giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của nạn nhân chất độc da cam.

 

Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Chiêm Hóa thăm gia đình ông Trịnh Việt Cường,

tổ nhân dân Đồng Tụ, thị trấn Vĩnh Lộc.

Từ năm 1972 - 7/1977, ông Trịnh Việt Cường, tổ nhân dân Đồng Tụ, thị trấn Vĩnh Lộc xung phong vào chiến trường phía nam và tham gia Quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu ở nước bạn Lào. Trong quá trình tham gia chiến trường, ông đã bị nhiễm chất độc Da cam dioxin với tỷ lệ 71%. Nỗi đau về thể xác của bản thân với các bệnh mãn tính làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chỉ là một phần nhỏ, còn những di chứng để lại cho thế hệ sau luôn làm ông day dứt nhiều hơn đó là: trong 03 người con của ông thì người con trai thứ 2 bị rối loạn tâm thần, mất khi 27 tuổi; cháu nội của ông bị ảnh hưởng hệ xương, hệ hô hấp, hiện đang học lớp 2 nhưng cháu cao chưa đầy 1m, tiếp thu chậm…Từ khi tổ chức Hội được thành lập và tham gia sinh hoạt cùng đồng chí, đồng đội, được chia sẻ tâm tư nguyện vọng, cùng động viên nhau trong cuộc sống, ông và gia đình như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực để vượt qua nỗi đau về thể xác và tinh thần, nỗ lực vươn lên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Hiện nay trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có 1.009 người bị hậu quả của chất độc hóa học, trong đó có 515 người đang hưởng chế độ dành cho người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến và thân nhân của họ. Thời gian qua, công tác tuyên truyền về thảm họa Da cam dioxin đang được các cấp hội từ huyện đến cơ sở các xã, thị trấn đẩy mạnh, tạo sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của cả cộng đồng đối với các nạn nhân. Huyện hội đã tổ chức thăm hỏi động viên và tặng quà cho hàng chục hội viên nhân các dịp lễ, tết với số tiền gần 20 triệu đồng; tham mưu cho các cấp có thẩm quyền rà soát, thực hiện chế độ đối với các nạn nhân chất độc da cam; tiếp tục tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc Da cam huyện Chiêm Hóa”, tiếp nhận các nguồn tài trợ, ủng hộ, giúp đỡ để tiếp tục khắc phục hậu quả của chiến tranh do chất độc hóa học Da cam dioxin của Mỹ gây ra cho các nạn nhân và thân nhân của họ.

Với sự hoạt động tích cực của Hội, các Chi hội Nạn nhân chất độc Da cam dioxin từ huyện đến cơ sở và sự quan tâm, chia sẻ bằng cả vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã góp phần đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các hội viên và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho những cựu chiến binh đã không tiếc máu xương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tài Tùng – Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục