Chiêm Hóa tổng kết công tác y tế, dân số KHHGĐ năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015

Ngày 09/01, tại nhà làm việc HĐND- UBND huyện, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Y tế, dân số KHHGĐ năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên - Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đỗ Thị Ngọc Mai, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị tổng kết công tác y tế, dân số KHHGĐ năm 2014,

triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Trong năm qua, công tác y tế, dân số KHHGĐ được huyện quan tâm chú trọng và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, sức khỏe của nhân dân các dân tộc trên địa bàn được quan tâm và nâng cao góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Tại hội nghị tổng kết các  đại biểu đã cùng nhau nhìn lại những kết quả đã đạt được trong công tác này. Cụ thể trong công tác bệnh viện, năm 2014 với 122 cán bộ, công nhân viên, 10 khoa phòng 157  giường bệnh thực kê  (132 giường tại Bệnh viện Đa khoa, 25 giường phòng khám đa khoa khu vực) Bệnh viện Đa  khoa Chiêm Hóa đã từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện  đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch đã đề ra, theo đó năm 2014, đơn vị đã thực hiện khám 109.104 lần, đạt 109% KH (10.067 ca bệnh điều trị nội trú, 888 lượt  bệnh nhân điều trị ngoại trú). Nhìn chung, tổng số lần khám, chữa bệnh đặc biệt là số bệnh nhân điều trị nội trú, công  suất sử dụng giường, cận lâm sàng đều vượt chỉ tiêu kế hoạch giao; tổng số các ca phẫu thuật, thủ thuật tăng. Trong quá trình khám chữa bệnh các y, bác sỹ đã thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật. Cung cấp thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế, khai thác tối đa các thiết bị hiện có tại bệnh viện. Trong năm đơn vị cũng đã triển khai 12 dịch vụ kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng như: phẫu thuật ống mật chủ lấy sỏi, cắt túi mật, cắt đại tràng, lấy sỏi thận, lấy sỏi niệu quản, bướu cổ, cắt tử cung... Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Chiêm Hóa luôn quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ và đào tạo theo đề án 1816, trong năm 2014 đã có 2 cán bộ học xong đại học, 2 cán bộ đang theo học bác  sỹ chuyên khoa cấp I và đại học điều dưỡng , nhiều cán bộ được đi đào tạo theo đề án 1816, dự án NORRED tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương.  Đã mở 01 lớp đào tạo lại cho 4 lượt bác sỹ tuyến xã...

Trong năm 2014 công tác khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh cho nhân dân thì công tác y tế dự  phòng cũng được huyện quan tâm, chú trọng với hệ thống dự phòng gồm Trung tâm y tế huyện, 26 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn với 182 cán bộ. Ngay từ đầu năm Trung tâm y tế huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch phòng và các chiến dịch phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra trong năm như dịch sởi, cúm A/H5N1...tiêm chủng các loại vacxin, thực hiện ngày vi chất dinh dưỡng và bổ sung vitaminA, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về y tế....Trong năm đơn vị cũng đã triển khai thực hiện 14  dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đảm bảo đúng yêu cầu và thời gian quy định:  dự án phòng chống sốt rét, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống bệnh phong, dự án chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống lao và ARI, phòng chống bệnh đái  tháo đường, tăng huyết áp, dự án tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, kế hoạch quốc gia dinh dưỡng, dự án chăm sóc  sức khỏe sinh sản; chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/ AIDS; chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh ATTP, dự án thông tin giáo dục truyền thông. Các chương trình Y tế ngân sách địa phương cũng được Trung tâm y tế huyện chỉ đạo các trạm y tế địa phương thực hiện bao gồm 06 chương trình cụ thể: chương trình phòng chống bướu cổ, vệ sinh môi trường, phòng chống mù lòa, công tác  y tế trường học, công  tác vệ sinh lao động, chương trình phục  hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Song song với công tác phòng chống dịch bệnh Trung tâm y tế đã  phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức chỉ đạo các  trạm y tế xã, thị trấn  khám được 179.135 lượt người, đạt 123,5% chỉ tiêu KH, bình quân mỗi người dân được khám bệnh tại 23 trạm y tế  xã 0,44 lần/ năm, thực hiện có hiệu quả công  tác khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo..

Công tác Dân số - KHHGĐ trong năm 2014 cũng có nhiều kết quả đáng ghi nhận toàn huyện có  31.787 hộ gia đình, trên 137.500 nhân khẩu, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn tỷ lệ tăng dân số toàn huyện trong năm 1,16%, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm trước. Để có được tỷ lệ dân số này, trong năm Trung tâm Dân số KHHGĐ đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực trong đó có kế hoạch hóa gia đình, theo số liệu thống kế của đơn vị, năm 2014  đã có trên 21.300 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai chiếm 78,4%. Trong đó số áp  dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 76,2%, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2013. Các dự án về công tác dân số KHHGĐ cũng đã được đơn vị triển khai: dự án đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ, dự án tầm soát các dị dạng bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; dự án nâng cao năng lực truyền thông và giám sát đánh giá thực hiện chương trình...

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên- Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã thắng thắn nhìn nhận những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trong công tác y tế, dân số, KHHGĐ trong năm qua. Đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2015 nhằm tiếp tục giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ là chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Cụ thể: 100% tổng số người được khám bệnh chung, công suất sử dụng giường bệnh đạt 100%, triển khai 05 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới. Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu các chương  trình y tê mục tiêu, giảm tỷ lệ tăng  dân số tự nhiên của toàn huyện  từ 1,16% xuống 1,15%.

 

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục