Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp huyện năm 2023

Sáng ngày 08/12, Tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức Diễn tập thực binh phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp huyện năm 2023.

Dự và chỉ đạo diễn tập có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Cùng dự có lãnh đạo công an tỉnh Tuyên Quang; Công an các huyện, thành phố trong tỉnh; các thành viên ban chỉ đạo; lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, các tổ chức chính trị- xã hội; các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Liên doanh Công ty Cổ phần Tuyên Quang xanh - Công ty Cổ phần Ngân Đức; lãnh đạo 08 phòng nghiệp vụ Công an huyện, các đồng chí trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Các đại biểu dự Diễn tập thực binh phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp huyện năm 2023.

Tình huống giả định: Hồi 08h30 ngày 08/12/2023, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các hoạt động đang diễn ra bình thường thì có sự cố thiết bị điện dẫn đến chập cháy bén vào tài liệu lưu trữ. Khi đám cháy phát triển lớn thì giáo viên, học sinh mới phát hiện và báo động để triển khai chữa cháy. Thời điểm xảy ra cháy bên trong có 05 học sinh bị bỏng và mắc kẹt trong thư viện. Đám cháy phát triển rất mạnh và đang cháy lan ra các khu vực xung quanh; khói, khí độc nhanh chóng bao trùm toàn bộ dãy nhà khiến cho khoảng hơn 30 học sinh tại các phòng học xung quanh hoảng loạn không tự thoát được ra ngoài; bàn ghế, giá sách tại một số vị trí đổ xuống cản trở lối thoát nạn, ảnh hưởng lớn tới tâm lý của học sinh bên trong, gây khó khăn trong việc tiếp cận để chữa cháy và tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho học sinh.

Các lực lượng tham gia Diễn tập.

Cuộc diễn tập được chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1: Lực lượng tại chỗ phát huy phương châm 4 tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ” hướng dẫn thoát nạn, cứu người, cứu tài sản tổ chức chữa cháy. Giai đoạn 2: Hoạt động của UBND, Công an xã Xuân Quang có nhiệm vụ tìm kiếm người bị nạn và ngăn chặn không để cháy lan. Giai đoạn 3: Hoạt động của lực lượng Công an huyện Chiêm Hóa và các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện được huy động đến đám cháy. Giai đoạn 4: Phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ giữa Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng vũ trang, y tế và các đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu chuyển thương và tổ chức chữa cháy.

Hiệp đồng hành động của các lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

 Cuộc diễn tập được tổ chức nhằm nâng cao công tác phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy nổ xảy ra và cũng là dịp để lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chức cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, dân phòng, chuyên ngành và các cơ quan, đơn vị luyện tập, nâng cao trình độ thực hành xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn; cổ vũ, khích lệ phong trào toàn dân tham gia công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn huyện.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp huyện năm 2023.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp huyện năm 2023 đã thành công, đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Nhân dịp này, đã có 5 tập thể và 10 cá nhân đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp huyện năm 2023./.

Ngọc Hiển, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục