Đảng bộ xã Hòa An với công tác xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh trong xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bên cạnh công tác phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân… cấp ủy, chính quyền xã Hòa An đặc biệt chú trọng công tác xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là cơ sở để hoàn thành các tiêu chí khác trong xây dựng NTM ở địa phương.

Thôn Chắng Thượng có 63 hộ gia đình, 296 nhân khẩu với 4 dân tộc cùng sinh sống. Toàn thôn có 14 đảng viên tham gia sinh hoạt. Trong những năm qua, Chi bộ, các tổ chức chi hội thôn hàng năm luôn được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, với sự nhiệt tình, xung kích đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở thôn. Qua đó, đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong thôn đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Trong 5 năm qua, Chắng Thượng luôn là một trong những thôn dẫn đầu toàn xã Hòa An về phát triển kinh tế, với diện tích mía trên 16 ha, diện tích trồng cây vụ đông trên 11 ha, số hộ nghèo trong thôn giảm còn 3/63 hộ, 04 năm liền, Chi bộ thôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Ông Nguyễn Đình Cung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa An luôn nỗ lực cùng BCH Đảng bộ xã 

xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh trong xây dựng Nông thôn mới

Đảng bộ xã Hòa An hiện có 276 đảng viên sinh hoạt tại 23 chi bộ cơ sở, trong đó có 18 chi bộ thôn bản. Để tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM,  xã Hòa An đã xây dựng quy chế làm việc của BCH Đảng bộ xã đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và sát thực với tình hình kinh tế, xã hội ở địa phương. Đồng thời duy trì chế độ hoạt động theo đúng quy chế trong sinh hoạt, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Bên cạnh đó, hàng năm, xã cũng đã chủ động xây dựng Nghị quyết về phát triển KT – XH, QP – AN, xây dựng hệ thống chính trị, xác định những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện; phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc, thường xuyên nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh dưới cơ sở…Từ đó, đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, nhất là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được đẩy mạnh; bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía nguyên liệu, lạc vụ xuân…sản xuất vụ đông được đẩy mạnh, duy trì hệ số sử dụng đất đạt 2,8 lần/năm. Hàng năm, các tổ chức chính trị xã hội ở Hòa An có trên 90% đạt trong sạch vững mạnh; 18/23 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trên 86% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 04 năm liền, Đảng bộ xã Hòa An đạt trong sạch vững mạnh.

Năm 2011, Hòa An chỉ đạt 02 tiêu chí thì đến nay, xã đã đạt 09 tiêu chí xây dựng NTM; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 09 triệu đồng lên 18 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm từ 32% xuống còn 6,3%. Với sự chủ động, nỗ lực, sáng tạo, cách làm hiệu quả, Cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Hòa An quyết tâm đoàn kết, phấn đấu hoàn thành đạt các tiêu chí xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra./.

 

                                                  

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục