Hội nghị quán triệt, triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Chiều 12/10, Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Dự tại điểm cầu tại Hội trường Công an huyện Chiêm Hóa có các đồng chí lãnh đạo Công an huyện; Ngân hàng CSXH huyện; Phòng Tài Chính – Kế hoạch; Phòng LĐ, TB và XH huyện; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo UBND, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Công an huyện Chiêm Hóa.

Công tác tái hòa nhập cộng đồng là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thời gian qua, công tác này đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm tội. Tuy nhiên, công tác này cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu như mong muốn. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công an, NHCSXH cùng các Bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (Quyết định số 22). Đây là lần đầu tiên có một cơ chế rất cụ thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống, đồng thời cũng có cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Toàn cảnh hội nghị tại huyện Chiêm Hóa.

Quyết định số 22 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù bao gồm 16 Điều và 02 mẫu biểu, trong đó quy định rõ ràng về đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn vay, thời hạn vay vốn, lãi suất cho vay... đồng thời cũng có quy định cụ thể về nguồn vốn cho vay để thực hiện quyết định, trong đó, có nguồn vốn từ ngân sách địa phương hằng năm ủy thác qua NHCSXH để cho vay. Ngay sau khi Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10, đến ngày 12/10 đã có 145 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Qua tổng hợp nhanh từ các địa phương có 2.089 người mãn hạn tù có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền 138 tỷ đồng. Trước đó, NHCSXH cũng đã cho vay được hơn 9,3 tỷ đồng với 191 người chấp hành xong án phạt tù để giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu kết luận hội nghị.

Để triển khai thực hiện Quyết định 22 thống nhất, nhất quán, hiệu quả, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Quyết định có hiệu quả, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào cuộc sống…NHCSXH cần triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, cần chủ động để bảo đảm nguồn vốn cho vay…Đồng thời, UBND các cấp, các Sở, ban, ngành đoàn thể địa phương cần có nhận thức đúng đắn về vị trí quan trọng, mục đích, ý nghĩa của chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 22; đồng thời quan tâm, chủ động cân đối bố trí ngân sách địa phương để ủy thác cho NHCSXH cho vay, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn vốn để cho vay. Ngành Công an tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong tham mưu và phối hợp thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng. Chủ động nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, người có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương quan tâm, hỗ trợ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…/.

Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục