Chiêm Hóa tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là điểm mấu chốt góp phần giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nghèo, lao động nông thôn luôn được Đảng bộ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện vùng cao Chiêm Hóa đặc biệt quan tâm. Thông qua đề án này đã thực sự tạo ra cơ hội mới để người lao động được tiếp cận với trình độ khoa học kỹ thuất tiên tiến, từ đó có điều kiện để nâng cao hiệu quả trong thực tiến lao động sản xuất, góp phần cải thiện cuộc sống.

 

Đào tạo nghề sửa chữa, vận hành máy thi công nền tại Trung tâmDạy nghề huyện Chiêm Hóa.

Lớp đào tạo nghề sửa chữa, vận hành máy thi công nền, do Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa liên kết với trường Cao đẳng nghề Việt - Xô số I mở tại huyện vùng cao Chiêm Hóa. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, lớp dạy nghề sửa chữa, vận hành máy thi công nền cho lao động nông thôn đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo người lao động ở địa phương, trong đó phần lớn học viên là lực lượng đoàn viên thanh niên. Để nâng cao chất lượng các lớp đào tạo nghề tại chỗ, bên cạnh các giờ học lý thuyết các học viên còn được thực hành chuyên sâu trên các phương tiện, thiết bị máy móc thi công nền do lớp học trang cấp. Với phương pháp này đã giúp học viên nâng cao được kỹ năng vận hành máy thi công nền, đồng thời có thể sửa chữa khắc phục những sự cố sẩy ra trong quá trình khai thác sử dụng.

Cùng với sự ra đời của Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa, quy mô tuyển sinh và đào tạo nghề cũng được mở rộng theo hướng đa dạng hoá ngành nghề, loại hình đào tạo. Các ngành nghề trung và ngắn hạn, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, như: chăn nuôi thú y; may mặc; sửa chữa máy nông nghiệp; điện tử và trồng cây công nghiệp đang được tập trung quan tâm đào tạo. Riêng trong năm 2014, toàn huyện Chiêm Hóa đã tổ chức mở được14 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, cho lao động nghèo với trên 480 học viên tham gia theo học.

Phòng Lao động -Thương binh và xã hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề tiến hành tham mưu cho UBND huyện xây dựng và mở các lớp đào tạo nghề theo địa chỉ và nhu cầu việc làm. Chính vì vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo đã tìm được việc làm tỷ lệ ngày càng cao. Tuy nhiên với một huyện miền núi, phần lớn người lao động dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó việc phát triển các nghề phụ chưa thực sự quan tâm đúng mức. Từ thực tế đó, hiện nay Chiêm Hóa chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu của xã hội. Bên cạnh hình thức đào tạo lý thuyết, huyện đã quan tâm liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn để tìm đầu ra cho người lao động./.

 

Chí Cường - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục