Chiêm Hóa phát huy vai trò người có uy tín

Bằng uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình, người có uy tín trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Hà Phúc Lâm, Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết, Chiêm Hóa hiện có 136.606 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 85%, cư trú tại 378 thôn, bản thuộc 26/26 xã, thị trấn. Năm 2014, huyện có 332 người được bà con bầu chọn là người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Đây là những người có khả năng tập hợp, vận động quần chúng, có tiếng nói, có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và là lực lượng quan trọng trong việc vận động, tập hợp quần chúng cùng chung tay xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước. 

Ông Hoàng Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khuôn Phục,  xã Ngọc Hội
 tuyên truyền phòng, chống  ma túy cho đoàn viên thanh niên trong thôn.

Xã Ngọc Hội có 10 người có uy tín là người dân tộc Tày, Dao, Kinh, tuổi đời từ 45 - 70. Những người được bầu với kinh nghiệm và trách nhiệm đã tích cực tham gia các hoạt động của ban công tác mặt trận thôn, phối hợp với thôn, xóm tuyên truyền vận động các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên việc giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, nuôi nhốt gia súc, làm nhà tiêu hợp vệ sinh ở các thôn đều khá thuận lợi.

Ông Hoàng Văn Hùng, dân tộc Tày là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở thôn Khuôn Phục, xã Ngọc Hội cho biết, được bà con bầu chọn làm Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, ông càng phải gắng sức thực hiện nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của người dân. Trong phong trào làm đường bê tông, ông vận động người dân tham gia đóng góp được trên 500 ngày công và gần 200 triệu đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ông Ma Văn Tung, người có uy tín thôn Bản Giảo, xã Tân Mỹ luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhiều người từ bỏ rượu chè, cờ bạc... thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở cơ sở. Ông còn tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng thôn xóm sạch đẹp. Đến nay, thôn không có người lạm dụng rượu, không còn tình trạng bài bạc trong việc cưới, việc tang, không còn ma to, cưới lớn...

Người có uy tín trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn phát huy tốt vai trò của mình trong giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Chỉ tính riêng trong năm 2013, người có uy tín trên địa bàn đã tham gia hơn 73 lượt phát động tuyên truyền các chương trình phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy. Qua các cuộc phát động, người có uy tín đã cung cấp cho lực lượng chức năng 50 nguồn tin có giá trị phục vụ hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. 

Có thể nói, thông qua việc phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Những đóng góp thiết thực của những người có uy tín đã góp phần không nhỏ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.       

 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục