Chiêm Hóa nan giải đòi lợi ích cho người dân

Đã hơn 1 năm kể từ khi Công ty TNHH SAMWON INDUSTRIAL (viết tắt Công ty SAMWON) có trụ sở tại Cụm công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang thu mua hành, ớt, cải củ của người dân các xã Phúc Sơn, Hùng Mỹ , nhưng đến nay công ty vẫn chưa trả hết tiền cho nông dân. Người dân ngóng chờ với gian nan đòi nợ...

Ông Ma Phúc Thếm, thôn Phiêng Tạ, xã Phúc Sơn bên khu ruộng đã từng trồng hành
cho Công ty SAMWON năm 2011 - 2012.

Tại thôn Phiêng Tạ, xã Phúc Sơn, anh Ma Phúc Thếm cùng nhiều hộ nông dân khác trong thôn bức xúc: Vụ xuân năm 2012, gia đình anh và nhiều hộ dân khác được cán bộ Công ty SAMWON tuyên truyền trồng hành, ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch. Phấn khởi trước việc không còn phải lo đầu ra cho sản phẩm, nhiều hộ dân đã đăng ký thực hiện ngay, trong đó gia đình anh Thếm trồng hơn 1.500m2. Thật lạ, giống hành mang từ nước ngoài về rất hợp với đồng đất Phúc Sơn nên phát triển rất tốt. Nhưng niềm vui không được lâu, cây hành đến tuổi thu hoạch mà phía công ty vẫn chưa cho người đến thu mua. Nhiều luống hành do quá tuổi, lá vàng dần và thối hỏng. Đến khi công ty đến thu hoạch sản phẩm thì năng suất hành đã giảm đi rất nhiều bởi thu hoạch muộn. Mặc dù vậy, gia đình anh Thếm vẫn thu được gần 6 tấn hành cho công ty, theo hợp đồng thì gia đình anh sẽ nhận được gần 12 triệu đồng từ việc trồng hành vụ đó, nhưng đến nay, gia đình anh mới chỉ nhận được 1,3 triệu đồng. Số tiền này vẫn chưa đủ để anh trả tiền công thuê người thu hoạch chứ chưa nói đến là các chi phí cho việc chăm sóc.

Không chỉ gia đình anh Thếm mà hầu hết những người tham gia trồng hành xuất khẩu đều trong cảnh ngộ tương tự. Đồng chí Chẩu Văn Học, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết, vụ đông xuân năm 2012 -2013, xã Phúc Sơn thu hoạch 15,2 ha hành xuất khẩu theo hợp đồng với Công ty SAMWON, sản lượng đạt 290 tấn, tương ứng với số tiền 688,4 triệu đồng, song đến nay phía công ty mới thanh toán được 158,1 triệu đồng. Số tiền còn lại, đã hơn 1 năm nay công ty vẫn chưa thanh toán cho người dân.

Được biết, tháng 11-2011, Công ty SAMWON phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT đến làm việc với UBND huyện Chiêm Hóa, lựa chọn thôn Bản Cậu, xã Phúc Sơn để triển khai thực hiện mô hình trồng hành xuất khẩu. Mô hình được thực hiện ngay trong vụ đông xuân 2011 - 2012 với diện tích 2,3 ha cho kết quả tốt, người dân có thu nhập cao từ trồng hành. Từ kết quả này và nhu cầu cần mở rộng diện tích để trồng hành, ớt, cải củ của Công ty SAMWON, UBND huyện Chiêm Hóa đã giao chỉ tiêu kế hoạch vụ đông xuân năm 2012 - 3013 cho các xã Phúc Sơn, Hùng Mỹ tổ chức cho nhân dân ký kết hợp đồng về diện tích gieo trồng, tiêu thụ sản phẩm với đại diện Công ty SAMWON. Sau khi thực hiện đăng ký, công ty tiến hành cung cấp giống thành 4 đợt cho các hộ nông dân trồng cây hành với diện tích là 16,8 ha. Sản lượng khi thu hoạch đạt 296,2 tấn. Còn đối với cây ớt 1,1ha, thu 8,82 tấn; cải củ 0,48ha, thu 5,71 tấn. Đến ngày 12-6-2013, Công ty SAMWON đã thu mua hết toàn bộ các sản phẩm trên tương đương với tổng số tiền gần 756 triệu đồng.

Tại xã Phúc Sơn tổng sản lượng hành mà Công ty SAMWON thu mua là 290 tấn, tương ứng với số tiền 688,4 triệu đồng, song đến nay phía công ty mới thanh toán 158,1 triệu đồng; số tiền còn lại đã hơn 1 năm nay công ty vẫn chưa thanh toán cho người dân. Từ đó đến nay, mặc dù UBND huyện Chiêm Hóa đã gửi nhiều văn bản, điện thoại nhiều lần và làm việc trực tiếp với ông Bae Joong Keun - Tổng giám đốc Công ty SAMWON thanh toán dứt điểm số tiền còn nợ lại cho người dân nhưng công ty vẫn chưa thực hiện được. Mới đây, tại biên bản làm việc với lãnh đạo huyện Chiêm Hóa (tháng 4-2014, tại Hà Nội), ông Tổng giám đốc này đã cam kết sẽ thanh toán 50% số tiền còn nợ trong việc thu mua các sản phẩm bà con nhân dân trong tháng 5 và số tiền còn lại sẽ được công ty thanh toán cho người dân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua sau thời hạn cam kết, người dân các xã Phúc Sơn, Hùng Mỹ vẫn chưa nhận được đồng nào của công ty.

Bảo đảm đòi lại lợi ích cho người dân, vừa qua UBND huyện Chiêm Hóa tiếp tục có văn bản đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam giúp đỡ, can thiệp, đôn đốc và yêu cầu phía Công ty SAMWON thanh toán dứt điểm số tiền còn nợ bà con trước ngày 30- 8- 2014.

 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục