Hấp dẫn Hội “đắp nọi” người Tày ở Cao Bình

Vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm, bà con dân tộc Tày thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ tổ chức ăn Tết "Đắp Nọi". Đây là dịp các gia đình, dòng họ gặp gỡ giao lưu và cầu cho một năm lao động thuận lợi, mùa màng bội thu. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin; Viện kiểm sát nhân dân huyện; lãnh đạo xã Hùng Mỹ và đông đảo du khách trong và ngoài huyện.

Các đại biểu, Nhân dân và đông đảo du khách dự hội.

Thôn Cao Bình là thôn cao nhất của xã Hùng Mỹ cách trung tâm xã khoảng 7 km, thôn có 76 hộ với 319 khẩu, có 4 dân tộc anh em sinh sống….trong đó người Tày chiếm đa số. Tết Đắp nọi được bà con người Tày thôn Cao Bình tổ chức vào ngày 30 tháng Giêng hàng năm. Theo bà con nơi đây "đắp" nghĩa là ngày cuối cùng của tháng giêng, kết thúc tháng; "nọi" là ít, đối lập với nhiều hay còn có nghĩa là ăn Tết lại. Chúng ta có thể hiểu đây là cái Tết nhỏ để kết thúc tháng Giêng. Phong tục ăn tết “Đắp nọi” ngay cả người già nhất bản cũng không biết có từ bao giờ, chỉ biết theo quan niệm của người xưa “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên từ tết nguyên đán các chàng trai, cô gái dân tộc Tày trong thôn bằng những câu hát Sli, hát Lượn đã theo chân bạn mình đi hết nhà nay đến nhà khác, vượt qua hết ngọn núi này đến con khe khác để được lượn, được hát cùng nhau. Do đó để nhắc nhở họ vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ sản xuất nên các cụ ngày xưa đã tổ chức ăn tết “Đắp nọi” để gia đình, họ hàng xum vầy bên nhau, kết thúc tháng “ăn chơi”, chuẩn bị bước vào mùa vụ mới.

Các tiết mục văn nghệ tại Hội "Đắp nọi" thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ.

Với mong muốn khơi dậy và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ lần đầu tiên tổ chức Hội Đắp nọi năm 2024 với chủ đề “Bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ”. Đến với Hội “đắp nọi” Cao Bình, nhân dân và du khách  được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, được tung  còn và tham gia các trò chơi dân gian, như: Thi giã bánh dày, đi cầu khỉ, bịt mắt đánh niêu, giao lưu bóng chuyền; giao lưu bóng đá nam, nữ…đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách. Đến với thôn Cao Bình, du khách còn được tham quan hang Nặm Bún, là hang động nằm trên lưng chừng núi đá vôi. Vẻ đẹp của hang được điểm tô bởi những bông hoa chuối rừng đỏ tươi và hương thơm của các loài hoa rừng đang tỏa hương khoe sắc. Tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp ban sơ, mộc mạc căng đầy sức sống. Năm 2021 hang Nặm Bún được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.  

Nhiều hoạt động văn hoa thể thao và hoạt động trải nghiệm lý thú khi đến với Hội "Đắp nọi" thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ.

Hội “Đắp nọi” là thời khắc tiễn tháng Giêng đi qua, đón vụ mùa mới đầy hứng khởi, tự tin của người Tày thôn Cao Bình cầu mong cho mọi sự tốt lành, bình yên và đặc biệt thông qua ngày hội sẽ tăng thêm tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc nơi đây cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Ngọc Hiển, Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục