Chiêm Hóa tổ chức tổng kết nhiệm vụ huấn luyện 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015

Ngày 15/9, Ban CHQS huyện Chiêm Hóa đã tổ chức tổng kết nhiệm vụ huấn luyện 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015. Dự buổi tổng kết có đ/c Ma Thế Hồng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện; đ/c Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; các đ/c chính trị viên, Trưởng Ban CHQS các xã, thị trấn; phụ trách tự vệ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Trong 5 năm qua, lực lượng vũ trang huyện Chiêm Hóa đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, Chỉ thị, Mệnh lệnh của cấp trên. Phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác huấn luyện. Chỉ đạo luyện, diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cho các xã theo đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đã bám sát nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Bên cạnh đó, làm tốt công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội; các tổ chức quần chúng và Hội đồng quân nhân hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy được hiệu quả trong công tác. Công tác hậu cần, kỹ thuật đã đảm bảo đầy đủ, toàn diện cho yêu cầu nhiệm vụ của LLVT huyện.

Các đại biểu dự buổi tổng kết nhiệm vụ huấn luyện 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015

Hàng năm, Ban CHQS huyện chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện;  5 năm qua, đã làm mới 350 bia các loại, 180 mô hình học cụ; tu sửa 1.200 bia và mô hình học cụ; thao trường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật đều được củng cố.  Đặc biệt, trước khi bước vào huấn luyện hàng năm, Ban CHQS huyện Chiêm Hóa đều tổ chức thi mô hình học cụ huấn luyện và các hoạt động thể thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi; tổ chức Lễ ra quân huấn luyện và phát động phong trào thi đua “Quyết thắng” trong LLVT toàn huyện. Trong huấn luyện, đã vận dụng tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương, lấy công tác huấn luyện cán bộ làm then chốt. Tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian theo kế hoạch. Kết quả, 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi; quân số tham gia huấn luyện đạt 98% trở lên. Qua từng năm huấn luyện, cán bộ, Quân nhân chuyên nghiệp đã năm chắc âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, các nguyên tắc và nội dung cơ bản trong tác chiến khu vực phòng thủ địa phương.

Trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện lực lượng Dự bị động viên, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận nguồn và chỉ đạo các cơ sở hàng năm tổ chức phúc tra và quản lý chặt chẽ nguồn. Đến nay, đã đăng ký quản lý nguồn được 17.471 quân nhân dự bị và đã xếp vào 18/18 đầu mối đơn vị với quân số 2.339 đ/c. Đã tiến hành kiểm tra sẵn sàng động viên 720 lượt đ/c, đạt 96,38%. Tổ chức huấn luyện tại huyện và bàn giao cho các đơn vị của quân khu và tỉnh tổ chức huấn luyện, quân số 905 đ/c, đạt 98,04%. Qua huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng động viên, quân nhân dự bị đã xác định tốt nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kỹ thuật, chiến thuật không ngừng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng Dân quân tự vệ cũng được Ban CHQS huyện Chiêm Hóa đặc biệt quan tâm. Trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị tổ chức củng cố, biên chế theo đúng hướng dẫn của trên. Trước khi bước và huấn luyện, Ban CHQS huyện đã tổ chức huấn luyện điểm để rút kinh nghiệm huấn luyện trong toàn huyện. Trong 5 năm, toàn huyện đã tổ chức huấn luyện cho 196 lượt cơ sở DQTV, quân số 10.463/10.743 lượt người, đạt 97,4%. Kết quả, giỏi 05 lượt cơ sở, đạt 2,5%; khá 176 lượt, đạt 89,9%, còn lại đạt yêu cầu. Tiêu biểu cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 5 năm là cán bộ, chiến sỹ LLVT xã Minh Quang, Kim Bình, Phúc Sơn; cán bộ, chiến sỹ tự vệ khối Huyện ủy, Đài TT – TH. Cùng với nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng, công tác huấn luyện chiến dịch cho các cơ quan, cơ sở đã được Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành chỉ thị về nhiệm vụ  diễn tập. Ban CHQS huyện tổ chức luyện tập chỉ huy – cơ quan quân sự huyện trên bản đồ 05 lượt, luyện tập 20 lần phương án bảo vệ cơ quan và các phương án theo kế hoạch. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện  chỉ đạo luyện tập chiến đấu trị an 20 xã, diễn tập CĐTA 24 xã, diễn tập PCCCR 04 xã; kết quả 100% cơ sở đạt khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thông qua luyện, diễn tập, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể; trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của đội ngũ cán bộ các cấp và khả năng chiến đấu của LLVT được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại biểu phát biểu thảo luận tổng kết nhiệm vụ huấn luyện 5 năm (2011 - 2016)

Trong thời gian tới, LLVT huyện tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện đổi mới tư duy về Quốc phòng và quân sự của Đảng. Đồng thời kế thừa và phát huy kết quả huấn luyện trong 5 năm qua; tiếp tục quán triệt, nắm vững phương châm phương hướng huấn luyện trong 5 năm (2016 - 2020) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quân sự tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Huấn luyện vững chắc cho cán bộ, chiến sỹ phân đội, trọng tâm là cấp tiểu đội, trung đội; huấn luyện binh chủng giỏi tác chiến độc lập và tác chiến hiệp đồng với quy mô mức độ khác nhau; huấn luyện lực lượng dự bị động viên đảm bảo khi có lệnh là động viên được ngay, đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ với 1 số chỉ tiêu: Lực lượng thường trực, quân số huấn luyện đạt 98% trở lên, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá giỏi; lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện gắn với làm công tác dân vận ở cơ sở, sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế, có khả năng độc lập tác chiến bảo vệ làng, xã khi có tình huống xảy ra...

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy,  Ban CHQS huyện tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân 

hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện

Tại buổi tổng kết nhiệm vụ huấn luyện, đã có 10 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ huấn luyện 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục