Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Tối ngày 10/9, UBND thị trấn Vĩnh Lộc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tổ Vĩnh Giang. Đây là đơn vị được chọn làm điểm để triển khai thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy của huyện Chiêm Hóa. Tham dự có đồng chí Vũ Đình tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo Công An huyện Chiêm Hóa; lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ, Đội nghiệp vụ công an Tỉnh Tuyên Quang; Trưởng Công an các xã trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Theo giả định tình huống vào 19 giờ ngày X/Y/Z, xảy ra cháy tại khu vực phòng ngủ của ngôi nhà 291 đường ĐT 185 (nhà ở kết hợp kinh doanh) có địa chỉ tại tổ Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa. Nguyên nhân cháy là do chập điện dẫn đến cháy lớp vỏ bên ngoài. Ngọn lửa bùng phát nhanh và lan sang vật dụng xung quanh chủ yếu là chăn màn, đệm tạo thành đám cháy lớn. Khi xảy ra cháy, chủ nhà hoảng loạn hô “cháy” và được tổ trưởng Tổ liên gia ấn chuông báo cháy để cảnh báo cho các hộ xung quanh đồng thời Tổ nhanh chóng tham gia hỗ trợ cứu chữa và điện thoại báo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và chính quyền địa phương đến hỗ trợ. Sau khi tiếp nhận tin báo cháy, Công an thị trấn Vĩnh Lộc nhanh chóng đến hiện trường, huy động lực lượng dân phòng, y tế nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phối hợp cứu chữa. Với tinh thần trách nhiệm, quả cảm các lực lượng đã kịp thời khống chế đám cháy không có thiệt hại về người và tài sản.

Các lực lượng tham gia thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Với tình huống giả định sát với thực tiễn, với 3 giai đoạn xử lý cần thiết khi có cháy nổ xảy ra. Thông qua buổi diễn tập góp phần nâng cao nhận thức về công tác PCCC và tìm kiếm CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ; phát huy khả năng thường trực sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp giữa lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH tại chỗ với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; đồng thời qua đây nhằm giúp cho Tổ liên gia an toàn PCCC chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, nhất là tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. 

UBND thị trấn Vĩnh Lộc tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích.

Sau khi buổi Thực tập kết thúc, UBND thị trấn tổ chức họp rút kinh nghiệm; tặng giấy khen cho 02 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục