Nâng cao nhận thức của nhân dân về khám sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp giúp chẩn đoán các bệnh do rối loạn di truyền, từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, hạn chế những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Thời gian qua trung Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có trên 33 nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ . Ngoài việc khám tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện hàng năm, Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa cũng đã xây dựng kế hoạch, triển khai truyền thông khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn 2 lần/năm. Năm 2023, kế hoạch toàn huyện sẽ khám sàng lọc sơ sinh 300 trẻ, khám trước sinh đợt 1 là 267 người… Tạo cơ hội thuận lợi cho người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh có chất lượng. Các cặp vợ chồng, những người có nhu cầu khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh đều có thể đăng kí để được tư vấn. 

Chị Dương Thị Thủy, Nữ hộ sinh, Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản dân số Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa tư vấn cho chị em phụ nữ mang thai về khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa nhu cầu chăm sóc trước sinh và sơ sinh của người dân ngày càng tăng cao, không chỉ ở trong huyện mà còn ngoài huyện. Phần lớn các trường hợp đến đây đã được tuyên truyền và nâng cao nhận thức. Các sản phụ đều hiểu rằng qua việc khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ, giúp trẻ phát triển bình thường và tránh những hậu quả nặng nề mà dị tật bẩm sinh có thể gây ra. Ngoài ra khám sàng lọc giúp phát hiện sớm các bệnh lý về di truyền, một số bệnh có thể phòng tránh được qua sàng lọc.  Đặc biệt, với trẻ bị dị tật, điều này có ý nghĩa lớn đến cải thiện tương lai và sự phát triển sau này của trẻ. Hơn nữa, sàng lọc cũng giúp nâng cao chất lượng dân số, cải thiện và giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội. 

Lấy máu xét nghiệm sàng lọc trước sinh

 Để công tác khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền cho người dân, bên cạnh đó nâng cao trình độ đội ngũ y bác sĩ trong việc tư vấn, chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho trẻ phát hiện sớm các thai dị tật để có biện pháp tư vấn, can thiệp kịp thời.

Siêu âm chẩn đoán sàng lọc trước sinh

Huy Dương, Hoài Thu

Tin cùng chuyên mục