Lý Văn Hợp - thoát nghèo nhờ trồng mía

Từ một gia đình thuộc diện hộ nghèo trong thôn, năm 2012 đến nay đã vươn lên trở thành một hộ khá giả với mức thu nhập hơn 80 triệu đồng/ năm nhờ gắn bó với cây mía. Đó là ông Lý Văn Hợp thôn An Thịnh xã Tân Thịnh.

 

 Ông Lý Văn Hợp thoát nghèo nhờ trồng mía.

Len lỏi qua những bãi mía dài tít tắp chúng tôi gặp ông Hợp cùng các thành viên trong gia đình đang bận rộn với đám cỏ mía. Có khách ông lau vội những giọt mồ hôi trên trán, trên khuôn mặt và rảo bước đến tiếp chuyện chúng tôi. Dẫn chúng tôi thì thăm vườn mía rộng hơn 1ha của mình ông Hợp phấn khởi chia sẻ về cơ duyên đến với cây mía. Sinh năm 1966 trong một gia đình nông dân nghèo, đông con, cuộc sống cơ cực đã gắn bó với Lý Văn Hợp gần như phân nửa cuộc đời. 20 tuổi Hợp đã xây dựng gia đình trong cảnh nghèo túng rồi lên đường bảo vệ biên giới phía bắc theo tiếng gọi của Tổ quốc. Năm 1987 ông được xuất ngũ trở về địa phương và bắt đầu ra ở riêng. Nhớ lại những tháng ngày đó, giọng ông Hợp như trùng xuống, đôi mắt nhìn xa xăm, đó là thời kỳ cực khổ nhất của một gia đình nhỏ. Cuộc sống nghèo đói, vợ con thơ dại, với sức trai tráng của một người lính ông Hợp cố gắng làm ruộng, trồng ngô, sắn nuôi thêm lợn. Nhưng để làm giàu thì thật không đơn giản. Cuối năm 2009, theo chủ trương của địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mô hình phát triển kinh tế hàng hóa xã Tân Thịnh đã có phối hợp với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đưa cây mía nguyên liệu vào trồng thử nghiệm ở địa phương. Và bài toán thoát nghèo của ông Hợp và nhiều nông dân khác manh nha có lời giải, vụ đồng đầu ông chỉ dám trồng 4.000m2 thấy hiệu quả nên đến năm 2010 ông đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng ngô, trồng sắn sang trồng mía, hiện nay ông Hợp đã nâng diện tích mía của gia đình lên hơn 1ha và là một trong những hộ có diện tích mía nhiều nhất thôn An Thịnh. Vậy là nhờ cây mía gia đình ông đã được xóa tên trong danh sách hộ nghèo của thôn.

Ngoài làm kinh tế giỏi ông Hợp còn tham gia công tác xã hội ở địa phương và là Trưởng ban công tác mặt trận thôn uy tín được bà con tin tưởng. Nhớ về những ngày đầu được cử làm công tác Mặt trận, ông gặp nhiều khó khăn do chưa quen việc, thiếu kinh nghiệm hoạt động, nhưng nhờ sự giúp đỡ của cấp trên, sự tin tưởng, đồng lòng ủng hộ của nhân dân và nỗ lực tìm tòi, học hỏi qua những lớp tập huấn học tập kinh nghiệm của những người đi trước nên chỉ sau thời gian ngắn, ông đã vững vàng với công việc. Bằng lòng nhiệt tình, trách nhiệm, ông đã đề xuất với chính quyền xây dựng các tổ liên gia tự quản, bản thân ông còn đảm nhiệm công việc tổ trưởng tổ hoà giải của thôn. Không quản ngày đêm, ông tích cực cùng cán bộ trong thôn đến những nơi khó khăn, bức xúc, phát sinh tệ nạn… có những vận dụng sát thực với tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Nói về các phong trào thi đua trên địa bàn, ông Hợp cho rằng: thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm của chính quyền, đoàn thể, sự năng nổ, gương mẫu của người cán bộ Mặt trận. Với tâm niệm đó, ông luôn gương mẫu trong tác phong, công việc, thường xuyên bám địa bàn, động viên nhân dân, đề cao tiêu chí minh bạch, công khai trong giải quyết công việc được người dân tin tưởng, ủng hộ. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động nhân dân thực hành tiết kiệm, không lãng phí trong lễ hội, ma chay,  xoá bỏ tệ mê tín dị đoan, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khơi dậy các hoạt động văn hóa, văn nghệ... Dần dần, nếp sống văn hóa, lối giao tiếp, ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường… thấm sâu vào mỗi nhà, mỗi người trong thôn.

Với những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi trong phát triển kinh tế, mẫn cán với công việc được giao, ông Lý Văn Hợp luôn là tấm gương sáng để bà con nhân dân thôn An Thịnh nói riêng xã Tân Thịnh nói chung học tập và làm theo./.

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục