Chiêm Hóa tổ chức giải đấu ngựa lần thứ nhất năm 2014

Trong 02 ngày 01 và 02/9, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ An Quỳnh tổ chức Giải đấu ngựa huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2014. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Tuần văn hóa du lịch, Lễ hội Thành Tuyên năm 2014.

32 chú ngựa được tuyển chọn kỹ lưỡng đến từ huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình, Hàm Yên và các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang đã tham gia 16 trận đấu vòng loại trực tiếp và chọn ra 16 ngựa vào vòng chung kết. Nếu như thường ngày, những chú ngựa là những người bạn thân thiết, giúp người nông dân trong sản xuất thì tham gia Giải đấu ngựa huyện Chiêm Hóa, các tuấn mã đã cống hiến cho khán giả những pha đấu quyết liệt, kịch tính với các đòn tấn công như: Cắn, xé, rượt đuổi, chồm cao, đá hậu mạnh mẽ, tạo thế áp đảo trước đối thủ để dành chiến thắng. Tuy lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp huyện nhưng Giải đấu ngựa tạo nên những cảm xúc rất riêng và gây được ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo nhân dân, du khách gần xa và các chủ ngựa đến tham dự Giải đấu.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa

tặng cờ lưu niệm cho các chủ ngựa.

Là một huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang, Chiêm Hóa là huyện còn bảo tồn và phát huy được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc. Trong đó phải kể đến việc duy trì, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống hàng năm như: Lễ hội Lồng Tông, Hội Chọi trâu…Các lễ hội được tổ chức trên địa bàn huyện đều gắn liền với khát vọng trong sản xuất nông nghiệp của nhân dân các dân tộc. Bởi vậy, Giải đấu ngựa được tổ chức cũng mang ý nghĩa như vậy, đồng thời thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa, góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ của huyện.

 

Một pha thi đấu gay cấn  giữa 2 chú ngựa.

Kết thúc Giải đấu ngựa huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2014, tuấn mã mang số 11 của ông Lã Văn Thảo, huyện Hàm Yên đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi. Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhì, 02 giải ba và giải cặp đánh hay nhất cho các chú ngựa xuất sắc còn lại.

 

Tuấn mã mang số 11 của ông Lã Văn Thảo, huyện Hàm Yên đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi.

Tuy lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp huyện  nhưng Giải đấu ngựa huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2014 đã để lại trong lòng khán giả và du khách gần xa những ấn tượng đẹp, khó quên khi về với Hội đấu ngựa nói riêng và các Lễ hội của huyện Chiêm Hóa nói chung./. 

         

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục