Ghi nhận từ Lễ hội Kim Bình năm 2016

Cùng với các hoạt động Lễ hội đầu xuân diễn ra trên địa bàn tỉnh, sáng ngày 21/02, tức ngày 14 tháng Giêng năm Bính Thân, tại xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đã diễn ra Lễ Hội Kim Bình năm 2016. Tham dự Lễ hội năm 2016, nhân dân các dân tộc trong xã càng vui mừng, phấn khởi hơn khi Kim Bình đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trước khi Lễ hội diễn ra, các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã và đông đảo nhân dân đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và nhà thờ Bác Hồ tại khu di tích lịch sử Kim Bình, nơi diễn ra Đại hội II của Đảng. Tham dự Lễ dâng hương có đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy cùng nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa dâng hương tại khu di tích lịch sử Kim Bình

Lễ hội Kim Bình được bắt đầu bằng nghi lễ cúng tế tại Quảng trường thôn Bó Củng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi do các hạt nhân văn nghệ các thôn biểu diễn. Đặc sắc nhất và thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa về dự hội là màn “múa Màng” tức múa cầu mùa do các chàng trai cô gái Dao tiền biểu diễn để cầu cho thần linh phù hộ, độ trì ban phúc, ban tài lộc cho muôn nhà, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân gian lành mạnh, mọi nhà an vui, hạnh phúc. Cùng với đó, trong Lễ hội năm nay, đông đảo du khách gần xa về dự lễ đã được thưởng thức màn múa Dậm Thuông do các cô gái dân tộc Tày biểu diễn. Đây là màn múa đã được đồng bào dân tộc Tày nơi đây lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chuyện kể lại rằng, xa xưa, từ thủa núi rừng còn hoang sơ, con người chưa biết làm ruộng, chưa biết chăn nuôi, các vị thần linh bay từ trên trời xuống cùng dân bản cuốc đất làm ruộng, dạy con người các nghi lễ ăn, ở. Về sau, thần linh bay về trời, không xuống nữa nên từ đó, cứ vào các dịp quan trọng hoặc lễ hội, dân làng lại tổ chức màn múa Dậm thuông để mời các vị thần linh xuống nhảy múa, vừa để cảm tạ thần linh, vừa để cầu xin sự no ấm, may mắn trong một năm mới an lành, mùa màng bội thu.

Các vị đại biểu và đông đảo nhân dân các dân tộc, du khách gần xa về dự Lễ hội Kim Bình năm 2016

Vui nhất trong Lễ hội Kim Bình hàng năm đó là sau khi phần Lễ diễn ra, tiếng trống hội vang lên, mọi người đều được cùng nhau thưởng thức các sản vật trong mâm cỗ để cầu lộc, cầu tài cho một năm mới. Phần hội trong Lễ hội Kim Bình là những trò chơi dân gian đặc sắc với mở đầu là hội tung còn. Cây còn được làm bằng tre cao từ 21 đến 23m với tâm điểm là 3 vòng tròn có gắn mặt nguyệt màu đỏ, tâm màu vàng. Các cụ già và các vị đại biểu sẽ là người tung những quả còn đầu tiên thể hiện sự tôn kính cũng như lòng hiếu khách của địa phương. Ai tham gia Lễ hội cũng mong muốn được tự tay mình tung 1 quả còn cầu may lên trời, mang theo ước nguyện của một năm mới may mắn, tràn đầy hạnh phúc. Cùng với đó là các trò chơi dân gian gian mang đậm bản sắc dân tộc như đánh yến, kéo co, bịt mắt bắt vịt…được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một không khí rộn ràng, náo nức trong ngày hội xuân.

Đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các vị đại biểu phát lộc đầu xuân cho nhân dân và du khách dự Lễ hội Kim Bình năm 2016

Điều đáng ghi nhận là cùng với công tác tổ chức được chuẩn chu đáo thì Lễ hội Kim Bình đã trở thành ngày hội chung của nhân dân các dân tộc các xã trong cụm và thậm chỉ cả bà con nhân dân xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn cũng tham gia rất đông, tạo thành một điểm hẹn văn hóa đặc sắc mỗi dịp tết đến xuân về. Cùng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn, Lễ hội Kim Bình góp phần quan trọng để Kim Bình tiếp tục duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và có tác động tích cực đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, gắn cuộc vận động với duy trì và phát triển các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Một số hình ảnh trong Lễ hội Kim Bình năm 2016

 

Tài Tùng - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục