Hội LHPN xã Hùng Mỹ tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc Tày nói riêng và khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã nói chung, kỷ niệm 106 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Hội LHPN xã Hùng Mỹ đã tổ chức Hội thi: Gói bánh Chưng, giã bánh Giầy thu hút đông đảo hội viên trên địa bàn xã tham gia. Dự Hội thi có đồng chí Đặng Ngọc Minh, Ủy viên BTV Huyện ủy, trưởng ban tổ chức huyện ủy, đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV, phó chủ tịch HĐND huyện, Đồng chí Ma Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Ủy viên thường trực HĐND huyện, các đồng chí trong ban thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ các đoàn thể, cán bộ công chức xã cùng đông đảo Hội viên phụ nữ và bà con nhân dân.

 Hội thi: Gói bánh Chưng, giã bánh Giầy thu hút đông đảo hội viên trên địa bàn xã tham gia.

Tham gia Hội thi "Gói bánh Chưng, giã bánh Giầy" năm nay có 15 đội, mỗi đội gồm có 4 thành viên tham gia thi. Ở phần thi gói bánh chưng, các chị, em phải chuẩn bị 2kg gạo nếp ngâm trước, lá dong tươi, nhân bánh bằng đỗ, thịt lơn...mỗi đội sẽ tự tay gói 4 cặp bánh theo đúng kích cỡ ban tổ chức quy định. Để giành chiến thắng các đội thi đã lựa chọn kỹ lưỡng các nguyên liệu, để có chiếc bánh trưng dẻo thơm nhất thiết phải chọn loại gạo nếp thật ngon, thịt phải là thịt lơn ba chỉ có cả mỡ và nạc để nhân bánh có vị béo đậm đà. Gạo nếp sau khi đãi sạch, được xóc muối cho ngấm, đổ vào khuôn lót lá dong, lấy đậu xanh làm nhân, trong cùng để miếng thịt lợn. Dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làm bánh tất cả những nguyên liệu ấy được gói gọn trong lơp lá dong xanh mướt dùng lạt mềm buộc chặt và cho vào nồi luộc chín. Tất cả các thành viên tham gia cuộc thi đều thể hiện sự khéo léo, sáng tạo, nhanh nhẹn tạo ra các sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng bánh chín đều bóc ra có màu xanh, nhân bánh thơm ngon, mùi vị hấp dẫn, bánh phải vuông vắn, lạt 4 dây đều đẹp. Ở phần thi giã bánh Giầy cũng không kém phần sôi nổi và hấp dẫn bao gồm các khâu như thổi (nấu) xôi, giã xôi cho nhuyễn mịn rồi nặn thành bánh trong thời gian 120 phút đảm bảo yêu cầu bánh tròn, mịn, chất lượng dẻo, thơm. 

Chị em thể hiện sự khéo léo để làm ra những chiếc bánh Chưng, bánh Giầy.

Trong không khí sôi nổi, đầy hào hứng của hội thi, nhưng bằng sự khéo léo, sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đội nên hầu hết các đội dự thi đều đã  hoàn thành việc làm bánh sớm hơn thời gia quy định. Bên cạnh đó có sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của những người chồng trong gia đình, có thể thấy ở nhiều đội thi chính họ là nghệ nhân làm bánh khéo léo không kém gì chị em phụ nữ. Là một thí sinh trong 15 đội tham gia cuộc thi, Chị Hứa Thị Việt chi Hội phụ nữ thôn Ngầu 1 vui vẻ cho biết: Để tham gia cuộc thi, đội của chị đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu từ nhà như: Gạo nếp, lá dong, nhân đỗ, lạt buộc bánh....Đến với Hội thi chị rất vui khi có được những giây phút vui vẻ, giao lưu với các đội bạn. Bên cạnh đó Chị cũng muốn thông qua Hội thi này để giữ gìn bản sắc dân tộc từ đời xưa để lại mong muốn thế hệ trẻ tiếp tục lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa này.

Ban giáo khảo Hội thi chấm điểm các đội thi đã hoàn thành.

Hội LHPN xã Hũng Mỹ có 961 hội viên tham gia sinh hoạt tại 14 chi hội cơ sở. Trong những năm qua tổ chức Hội luôn luôn chú trọng thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm vụ công tác Hôi. Bên cạnh đó Hội LHPN xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo hội viên tham gia như giải bóng đá, bóng chuyền nữ, thi khâu còn, cấy lúa nhanh... Năm nay lần đầu tiên Hội LHPN xã đã tổ chức Hội thi Gói bánh Chưng, giã bánh Giầy được hội viên cũng như đông đảo bà con nhân dân tham gia ủng hộ. Các chị ai cũng khéo léo nỗ lực hết mình thể hiển sự tinh tế trong cách gói bánh, mang lại những sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn chất lượng, mang đúng bản sắc, hương vị bánh chưng, bánh Giầy truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đánh giá về Hội thi bà Hoàng Thị Hoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Hùng Mỹ cho biết: Đây là lần đầu tiên Hội LHPN xã tổ chức Hội thi này nhưng đã được đông đảo bà con nhân dân ủng hộ. .Qua những hoạt động này giúp cho các hội viên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, tập hợp  được hội viên cùng nhau nỗ lực đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Đồng chí Đặng Ngọc Minh, Ủy viên BTV Huyện ủy, trưởng ban tổ chức huyện ủy chúc mừng thành công của Hội thi.

Mâm bánh của đội Thôn Đình đã giành giải nhất trong Hội thi năm nay.

 Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giả nhì và 3 giải 3 cho các đội thi xuất sắc nhất. Hội thi đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các hội viên, đồng thời góp phần thu hút hội viên tham gia công tác Hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc dân tộc.

                                                                                           

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục