Xây dựng thương hiệu chè Thôm Lòa

Chè Thôm Lòa, xã Tân An là một trong những sản phẩm nông sản có tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ sản xuất canh tác manh mún, tự sản, tự tiêu, chè Thôm Lòa đã được sản xuất theo quy trình, liên kết sản xuất theo hướng bền vững, có thương hiệu. Hiện sản phẩm này tiếp tục nâng cao chất lượng và lựa chọn là một sản phẩm gắn với quảng bá du lịch địa phương.

Thu hoạch chè trên khu đồi Thôm Lòa, xã Tân An.

Cây chè Thôm Lòa được trồng từ những năm 1986 tổng diện tích trên 20ha. Qua quá trình chăm sóc và thu hái, chế biến thì chỉ có số diện tích cây chè được trồng tại diện tích khu đồi Thôm Lòa mới có vị chát ngọt, đậm hương thơm và được khách hàng tin tưởng, ưa thích. Tới nay cây chè tại khu đồi Thôm Lòa qua rất nhiều năm vẫn luôn được chăm sóc và lưu giữ với diện tích gần 7 ha. Thời tiết tại nơi đây rất đẹp, vào thời điểm buổi sáng thì sương mờ bao phủ, trưa nắng long lanh, chiều tối thời tiết dịu mát. “Thôm Lòa” theo tiếng địa phương thì “Thôm” có nghĩa là Ao, “Lòa” là ví những dải mây mượt mà, thướt tha như hình tượng những cô thôn nữ nơi đây thấp thoáng, lúc ẩn lúc hiện trên những hàng chè để thu hái những búp chè tươi.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Tân An giới thiệu quy trình sản xuất chè sạch Thôm Lòa.

Để xây dựng chất lượng, thương hiệu sản phẩm, các thành viên Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Tân An đã trồng, chăm sóc tự nhiên cây chè theo tiêu chuẩn VietGAP – chuyển đổi theo hướng hữu cơ. Để có được những cánh chè ngon, quy trình thu hái và chế biến phải làm hết sức công phu, tuân theo một quy trình kỹ thuật liên hoàn, nghiêm ngặt để chè không bị vỡ vụn mà vẫn giữ được hương thơm, vị chát nhẹ của chè.

Xây dựng thành công thương hiệu Chè Thôm Lòa, xã Tân An đáp ứng nhu cầu của thị trường sẽ giúp cho nhân dân trên địa bàn xã đa dạng hóa nguồn thu nhập, tạo việc làm thường xuyên, nâng cao giá trị kinh tế cho lao động nông thôn./. 

Hoài Thu - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục