Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra các cấp, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Ngày 03/9 Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra các cấp, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Dự và chủ trì Hội nghị có đ/c Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đ/c Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đại biểu các ban Đảng Tỉnh ủy; các đ/c Ủy viên BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Huyện ủy; các đ/c Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra các chi đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện.

Đầu nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ huyện Chiêm Hóa (khóa XX) có 60 tổ chức cơ sở đảng, 6.545 đảng viên. Trong nhiệm kỳ đã giảm 05 tổ chức Đảng, trong đó có 03 đảng bộ xã chuyển sang huyện Lâm Bình. Đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện có 55 tổ chức cơ sở đảng gồm 32 đảng bộ cơ sở, 23 chi bộ cơ sở với 7.397 đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở đã tập trung thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp ủy các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận…của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cấp ủy, nhất là người đứng đầu đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Chủ động xây dựng quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra cấp mình, chương trình kiểm tra, giám sát cho cả nhiệm kỳ và hàng năm, xác định nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện. Ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cố gắng, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ cấp ủy giao. Chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản của cấp trên, giúp cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề với những nội dung thiết thực, phục vụ kịp thời yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng.

Các đại biểu dự HN tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiệm kỳ 2010 - 2015

Kết quả, trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp đã tổ chức 251 cuộc kiểm tra đối với 904 lượt tổ chức đảng, trong đó BTV Huyện ủy kiểm tra 13 cuộc/95 lượt tổ chức đảng, cấp ủy cơ sở kiểm tra 238 cuộc/809 lượt tổ chức đảng và 132 đảng viên. Đối với công tác giám sát của cấp ủy các cấp: BCH Đảng bộ huyện đã phân công các đ/c Ủy viên BCH thực hiện giám sát thường xuyên, nắm tình hình các tổ chức đảng, đảng viên theo địa bàn được phân công phụ trách; chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở phân công cấp ủy viên, ủy viên ủy ban kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên. Cùng với đó, cấp ủy các cấp đã tổ chức 152 cuộc giám sát đối với 477 lượt tổ chức đảng và 18 đảng viên, trong đó BTV Huyện ủy giám sát được 09 cuộc/48 lượt tổ chức đảng, cấp ủy cơ sở giám sát được 143 cuộc/429 lượt tổ chức Đảng và 18 đảng viên. Tập trung vào việc kiểm tra thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng;  giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giám sát các chi đảng bộ cơ sở trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao…Đối với công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở đã tham mưu, giúp cấp ủy triển khai xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm theo chương trình đã đề ra. Có sự điều chỉnh, bổ xung và có sự phối hợp với cấp, ngành có liên quan trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định đã được Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 01 tổ chức Đảng cấp dưới, 14 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tổ chức 208 cuộc kiểm tra đối với 625 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 14 đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; thực hiện tốt chức năng giám sát tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện kiểm tra tài chính đảng; kiểm tra thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, thông qua kiểm tra, giám sát, cho thấy tình hình chấp hành kỷ luật và việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, có 01 tổ chức Đảng cơ sở vi phạm phải xử lý kỷ luật, 152 đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật. Việc xử lý kỷ luật đảng viên của các tổ chức đảng đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật Đảng.

Các đại biểu sôi nổi tham gia thảo luận tại Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng,

nhiệm kỳ 2010 - 2015

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010 – 2015 vẫn còn tồn tại 1 số khuyết điểm cần khắc phục đó là: Một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, nội dung còn dàn trải, chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; còn có cấp ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở không thực hiện đầy đủ các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình hằng năm đề ra; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chưa đạt yêu cầu; công tác tham mưu giúp cấp ủy của một số ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở còn hạn chế, chưa đề xuất được những nội dung trọng tâm của địa phương, đơn vị để cấp ủy tập trung chỉ đạo giải quyết; một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở còn nhầm lẫn giữa công tác kiểm tra và giám sát, còn lúng túng trong quy trình tổ chức thực hiện…Trên cơ sở những khuyết điểm còn tồn tại, hạn chế, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp tháo gỡ; chia sẻ những kinh nghiệm, những biện pháp  thực hiện có hiệu quả ở cơ sở, có thể áp dụng, mang lại hiệu quả tích cực trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Hội nghị cũng nhất trí thông qua phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020, trọng tâm là: Cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo công tác phổ biến, quán triệt và thực hiện các quy định, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên. Nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy các cấp trong Đảng bộ về thực hiện Điều lệ Đảng. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và triển khi thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra giám sát của tổ chức Đảng, của cấp ủy và của ủy ban kiểm tra các cấp; coi trọng công tác tự kiểm tra và giám sát thường xuyên, tăng cường nắm tình hình cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn vớ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được thông qua nội dung việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong nhiệm kỳ 2010 – 2015. Nhìn chung, ủy ban kiểm tra các cấp đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nguyên tắc, chế độ làm việc, mối quan hệ công tác trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đ/c Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp, người đứng đầu cấp ủy, các đ/c cấp ủy viên, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; triển khai thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát  theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ của cấp ủy giao. Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm phải tuân thủ theo đúng chức năng, quyền hạn được giao với phương châm: Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng, trong đó chú trọng thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và các lĩnh vực mới phát sinh, dễ xảy ra sai phạm; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và vai trò của các đ/c cấp ủy viên, Thường vụ cấp ủy, cấp ủy cơ sở...đối với địa bàn được phân công phụ trách; có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa Ủy ban kiểm tra với các cơ quan, đơn vị liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; Ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp mình theo quy định...để thực hiện tốt hơn và có hiệu quả hơn công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra các cấp trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra./.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục