Phòng Tư pháp huyện Chiêm Hóa tăng cường công tác tham mưu, thực hiện tốt Luật hòa giải ở cơ sở

Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác hòa giải, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp trong Nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh, gia đình no ấm, hạnh phúc. Trong đó ghi nhận vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả của cán bộ, công chức Tư pháp từ huyện đến cơ sở.

Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Chiêm Hóa trao đổi nghiệp vụ về triển khai Luật hòa giải ở cơ sở.

Phòng Tư pháp huyện Chiêm Hóa hàng năm đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND huyện theo dõi, quản lý về tổ chức và hoạt động của tổ hoà giải ở cơ sở. Đặc biệt, ngay sau khi Luật Hòa giải ở cơ sở được ban hành, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Luật trên địa bàn huyện; tiếp nhận tài liệu do Sở Tư pháp biên soạn; phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho tổ trưởng tổ hoà giải; tiến hành kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở nhằm kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo những khó khăn vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Đến nay, huyện đã ban hành 11 kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở. UBND các xã, thị trấn ban hành 240 kế hoạch và các văn bản tổ chức triển khai đến các thôn, bản, tổ dân phố và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, tổ chức hội nghị tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với số người tham dự trên 2.000 người. Phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép hòa giải ở cơ sở với các phong trào, cuộc vận động tại cộng đồng dân cư, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” …Do đó, hoạt động hòa giải ở cơ sở được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giữ gìn khối đoàn kết trong nội bộ Nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Đảng đến Nhân dân sâu rộng và toàn diện.

Phòng Tư pháp huyện tập huấn kỹ năng hòa giải cơ sở tại xã Trung Hòa.

Trong thời gian qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, công tác hoà giải đã từng bước được nâng cao về chất lượng, tổ chức và hoạt động ngày một đi vào nề nếp, có hiệu quả. Các tổ hòa giải được thành lập trên 100% các thôn, tổ dân phố, toàn huyện có 287 Tổ hòa giải với 2.024 hòa giải viên, trong đó: Có 1.410 hòa giải viên nam; 614 hòa giải viên nữ. Dân tộc thiểu số: 1.605 người; dân tộc khác: 419 người. Có chuyên môn về luật: 09 người. Thành phần Tổ hòa giải gồm Bí thư chi bộ, Truởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận, trưởng các đoàn thể, Trưởng các chi hội, người có uy tín,...Đội ngũ hòa giải viên đều là những người có hiểu biết về pháp luật, hiểu biết về phong tục, tập quán của địa phương, có uy tín trong cộng đồng dân cư và khả năng vận động, thuyết phục, có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với công tác hòa giải ở cơ sở. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; vai trò tham mưu tích cực và chủ động hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của cán bộ, công chức tư pháp; sự hoạt động năng nổ, trách nhiệm của các hòa giải viên, sau 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, các Tổ hòa giải ở cơ sở đã tiếp nhận 8.834 vụ việc, trong đó hòa giải thành 7.603 vụ việc (chiếm tỷ lệ 86%). 

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Chiêm Hóa tiếp tục chủ động, tăng cường công tác tham mưu cho UBND huyện theo dõi, quản lý về tổ chức và hoạt động của tổ hoà giải ở cơ sở; phối hợp tổ chức tập huấn, cấp phát tài liệu về nghiệp vụ công tác hòa giải. Bên cạnh đó, huyện tăng cường sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các sở, ban, ngành với cơ quan Tư pháp trong công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, duy trì và phát huy những tình cảm, truyền thống, đạo lý tốt đẹp trong mỗi gia đình và cộng đồng, ngăn chặn và phòng ngừa kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật./.

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục