Phát huy vai trò của Ngân hàng CSXH với bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

Với 18 chương trình tín dụng chính sách đang phục vụ nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc cho phụ nữ nghèo vươn lên, hóa giải nhiều vấn đề trong bất bình đẳng giới và phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực gia đình. Đặc biệt, trong tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” được triển khai thực hiện từ ngày 15/11 – 15/12/2023.

Năm 2022, với việc mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, chị Hoàng Thị Thảo, thôn Pá Thao, xã Hòa An đã nghe theo lời tư vấn của tổ trưởng tổ tiết kiệm và Hội Phụ nữ xã vay vốn 70 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mua trâu sinh sản và đầu tư nâng cấp, cải thiện công trình nước sạch của gia đình. Sau 2 năm chăn nuôi, hiện gia đình chị có 08 con, trong đó có 03 trâu cái sinh sản, đồng thời công trình nước sạch phát huy hiệu quả, giúp gia đình chị nâng cao chất lượng cuộc sống, vợ chồng ngày càng thuận hòa, đồng lòng phát triển kinh tế để chăm lo cho các con ăn học. 

Nguồn vốn vay chính sách góp phần để gia đình chị Hoàng Thị Thảo, thôn Pá Thao, xã Hòa An xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chiêm Hóa là tổ chức nhận ủy thác quản lý lượng dư nợ tín dụng lớn nhất trong bốn tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện chương trình ủy thác đối với Ngân hàng CSXH.  Hiện nay, Hội đang quản lý 130/408 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 7.323 hộ vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 316 tỷ đồng. Trong đó từ đầu năm 203 đến nay, đã có 1.820 hộ phụ nữ vay với số vốn trên  86 tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách đã và đang phát huy trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững,”. Thông qua các hoạt động ủy thác đối với Ngân hàng CSXH, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã thực hiện tốt sứ mệnh chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo. Đây cũng là một cách để Hội Liên hiệp Phụ nữ đổi mới phương thức tập hợp, thu hút hội viên, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội. Vì vậy, nhiều nhiệm kỳ qua, Hội đều xác định tham gia thực hiện chính sách tín dụng, chính sách xã hội là một trong những giải pháp hết sức quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức hội, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội trong việc thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề thiết yếu liên quan đến phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là phụ nữ nghèo.

Cán bộ Ngân hàng CSXH tăng cường tuyên truyền chính sách, tạo điều kiện giúp cho phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc. 

Hưởng ứng Tháng hành động, nhiều hoạt động thiết thực đã được Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về chủ đề, thông điệp, hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 đến tất cả cán bộ, người lao động toàn đơn vị; đồng thời tổ chức tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em về vai trò của việc tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông, các xã, thị trấn và tổ chức hội nhận ủy thác tăng cường phổ biến văn bản, chính sách mới và các điều kiện giúp cho phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính sách để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống nình đẳng, ấm no, hạnh phúc. 

Có thể khẳng định, chương trình tín dụng chính sách xã hội đem lại cho người dân nghèo, trong đó có phụ nữ nghèo trong suốt hành trình hơn hai thập kỷ vừa qua mang hiệu quả và  ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng vốn chính sách đem lại lợi ích rất to lớn đối với phụ nữ. Khi người phụ nữ chủ động và tự tin trong phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát được nghèo, họ sẽ tự tin tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục