Lễ tổng kết, nghiệm thu và bàn giao mô hình trồng nấm Linh Chi trên thân gỗ

Chiều 16/11, tại HTX Nông nghiệp và dịch vụ Tuấn Cường, Ban quản lý dự án CWS tổ chức Lễ tổng kết, nghiệm thu và bàn giao mô hình trồng nấm Linh Chi trên thân gỗ. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện tổ chức CWS Việt Nam; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hoá; đại diện các xã Trung Hà, Tri Phú, Kim Bình, Phúc Thịnh; Hoà Phú, Hùng Mỹ và các học viên tham gia lớp tập huấn.

Các đại biểu thăm quan mô hình trồng nấm Linh Chi trên thân gỗ tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tuấn Cường, xã Phúc Thịnh.

Nấm linh chi là một trong những loại nấm có yêu cầu kỹ thuật khắt khe, trên địa bàn huyện đã có nhiều đơn vị hợp tác xã tiến hành trồng thử nghiệm, tuy nhiên chưa có đơn vị nào trồng thành công loại nấm này. Trước thực tế đó, tổ chức CWS, Ban quản lý CWS huyện Chiêm Hóa đã tổ chức học tập kinh nghiệm tại Bắc Kạn và kết nối mở lớp tập huấn, xây dựng mô hình trồng nấm linh chi trên thân gỗ keo trên địa bàn huyện, bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11/2023 cho 26 học viên tham gia; lựa chọn hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tuấn Cường, xã Phúc Thịnh làm địa điểm để thí điểm thực hiện mô hình. Tham gia thực hiện mô hình, các học viên đã nắm được quy trình kỹ thuật trồng nấm linh chi trên thân gỗ, bước đầu thành công tạo ra được 1.600 bịch nấm, trong đó có 585 bịch đã cho thu hoạch và 600 bịch đang sinh trưởng và phát triển (khoảng 30 ngày sau sẽ cho thu hoạch).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang phát biểu tại Lễ tổng kết mô hình.

Dự kiến sau khi kết thúc mô hình, từ 1.385 bịch nấm sẽ thu được khoảng 55,4 kilôgam nấm linh chi tươi, với giá bán nấm bình quân trên thị trường là 300.000 đồng/kg, doanh thu ước đạt khoảng trên 16,6 triệu đồng, hiệu quả và giá trị kinh tế khá cao hơn so với các loại nấm khác mà hợp tác xã Tuấn Cường đang sản xuất; từ đó tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình trồng nấm linh chi trên thân gỗ keo trên địa bàn huyện, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của huyện./.

Hoài Thu, Quang Huy

Tin cùng chuyên mục