Chiêm Hóa Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Sáng ngày 28/11, huyện Chiêm Hóa tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện năm 2023. Dự chỉ đạo diễn tập có Đại tá Đặng Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh.

Các đại biểu dự Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hóa năm 2023.

Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, cơ quan Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh; các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, thành ủy; lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Trưởng Công an, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Trưởng phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; Trung đoàn trưởng, Chính ủy Trung đoàn 247; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị: Trung đoàn 148/Sư đoàn 316, Kho K28, Kho KV2, Nhà máy Z113, Nhà máy Z129.

Huyện Chiêm Hoá có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện; các đồng chí trong khung diễn tập huyện và khung diễn tập xã Hùng Mỹ.

Toàn cảnh Diễn tập phần tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Tình huống giả định để luyện tập và diễn tập là do thời tiết khô hanh 03 tháng cuối năm 2023 kéo dài do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có nhiều khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao và đã xảy cháy rừng nhưng lực lượng tại chỗ của các thôn đã không kịp thời huy động lực lượng, phương tiện dập tắt đám cháy để đám cháy lan nhanh trên diện rộng dẫn đến phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy.

Các thành viên khung tập đã diễn tập theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn; Giai đoạn 2: Thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn. Phần thực hành với tình huống giả định gia đình ông Mai Thanh Bình, thôn Hùng Tiến, xã Hùng Mỹ trong quá trình xử lý thực bì đốt để trồng rừng, do sơ xuất để lửa cháy lan sang khu vực gần kề. Khi xảy ra cháy lan gia đình ông tự dập cháy nhưng không thể khống chế được đám cháy. Ông Bình hô hoán, kêu gọi một số người dân đang lao động sản xuất liền kề để ứng cứu, đồng thời nhanh chóng báo cáo với Trưởng thôn Hùng Tiến.

Diễn tập thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại thôn Hùng Tiến, xã Hùng Mỹ.

Khung tập đã thực hành 02 vấn đề huấn luyện:  Lực lượng tại chỗ xã Hùng Mỹ thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn (Lực lượng của thôn Hùng Tiến thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng của xã Hùng Mỹ thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn). Lực lượng tăng cường của huyện phối hợp với lực lượng tại chỗ thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Các đại biểu tặng quà cho các lực lượng tham gia Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hóa năm 2023.

Thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hóa năm 2023 huy động gần 700 người tham gia với nhiều thành phần: cán bộ, công chức, viên chức của các phòng ban, cơ quan, đơn vị thuộc huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, công an, kiểm lâm, dân quân, nhân dân trên địa bàn huyện, lực lượng tại chỗ của xã Hùng Mỹ diễn tập thực hành với tinh thần tập trung, nghiêm túc.

Các đại biểu trao Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hoá năm 2023.

Kết thúc chương trình diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đánh giá cao sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa. Buổi diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 của huyện Chiêm Hóa được đánh giá đạt loại xuất sắc. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 18 cá nhân; UBND huyện Chiêm Hoá tặng giấy khen cho 8 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hoá năm 2023./.

Ngọc Hiển, Huy Dương, Quang Huy

Tin cùng chuyên mục