UBMTTQ huyện tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015

Vừa qua, Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác mặt trận và hội người cao tuổi năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác mặt trận, Hội người cao tuổi năm 2015. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí lãnh đạo Ủy Ban MTTQ tỉnh; Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh; đồng chí Hà Đức Tập, Phó BTTT Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; TT Hội đồng nhân dân huyện; các ban đảng, Văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các đoàn thể huyện. Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBMTQ, Hội người cao tuổi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị  tổng kết công tác mặt trận và hội người cao tuổi năm 2014.

Trong năm qua, UBMTTQ huyện tới cơ sở đã vận động nhân dân các dân tộc trong huyện chấp hành tốt các chủ truơng chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước tập trung thi đua lao động, sản xuất thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của  huyện nhà. Phối hợp tuyên truyền về công tác giáo dục, pháp luật, các chế độ chính sách về Bảo hiểm y tế, BHXH, tuyên truyền các luật được kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII thông qua với trên 2.18 cuộc, trên 83.600 lượt người tham gia. UBMTTQ huyện cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng sâu, vùng  dân tộc ít người  gắn với việc trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách; phối hợp tuyên truyền phòng chống ma túy, Luật giao thông đường bộ được trên 1.500 buổi với 89.400 lượt người nghe. Tiếp tục chỉ đạo cơ sở thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ các xã đã phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hienj các têu chí về nông thôn mới, trong đó tập trung vận động thực hiện việc chỉnh trang khuôn viên nhà ở với trên 12.800 hộ tham gia thực hiện.Trong năm đã huy động cán bộ, nhân dân  trên địa bàn ủng hộ quỹ vì người nghèo cấp huyện được trên 967 triệu đồng, Quỹ vì người nghèo cấp xã được trên 120 triệu đồng; tuyên truyền ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp huyện, cấp xã với trên 700 triệu đồng. MTTQ cấp huyện, cấp cơ sở phối hợp  tuyên truyền, vận động nhân dân  thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, vận động thanh niên  trong độ  tuổi tham gia  khám tuyển  nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh, đảm  bảo chỉ tiêu giao. MTTQ phối hợp với Ban CHQS huyện tặng 150 xuất quà tặng tân binh nhân ngày hội giao nhận quân. Trong năm UBMTTQ huyện đã phối hợp với Phòng văn hóa huyện hướng dẫn nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư dựng lịch mời các đồng chí lãnh đạo huyện dự ngày hội đại đoàn kết tại một số  thôn bản trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập MTDT thống nhất Việt Nam 18/11/1930/18/11/2014. Theo tổng hợp đã có 378/378 khu dân cư tổ chức ngày hội. Đã có trên 28.294 gia đình đạt gia đình văn hoá; có 289/378 khu dân cư đạt khu dân cư văn hoá.

MTTQ huyện  đã hướng dẫn MTTQ xã, thị  trấn phối hợp với chính quyền tổ chức cho đại biểu quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp đảm bảo dân chủ, đúng luật. Kết quả đã có 49.00 cử tri tham gia, có 73 ý kiến với đại biểu Quốc hội;  trên 6.000 ý kiến, kiến nghị với đại biểu hội đồng nhân dân các cấp  trước và sau kỳ họp. Các ý kiến  đã được MTTQ huyện, xã tổng hợp, gửi các  cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Trong năm đã phối hợp tiếp 298 lượt công dân, tiếp nhận 311 đơn thư đã tổ chức giải quyết xong tại cơ sở trên 254 đơn thư và chuyển lên cấp trên giải quyết 9 đơn thư. Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được nâng cao, Ban công tác mặt trận các khu dân cư đã kịp thời hòa giải những mẫu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần tạo mối quan hệ tình làng nghĩa xóm bền chặt trong cộng đồng dân cư. Công tác dân tộc tôn giáo được quan tâm đặc biệt, thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của đồng bào dân tộc, tuyên truyền vạn động đồng bào các dân tộc thực hiện các chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, thực hiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cùng phòng ban chuyên môn, các đoàn thể huyện tổ chức thăm và tặng quà các Họ giáo, các điểm nhóm sinh hoạt theo dạo tin lành, các gia đình chính sách người Công giáo nhân dịp Lễ Nooel 2014.

Kết quả trong năm 2014 MTTQ huyện dự kiến xếp loại đối với từng cá nhân tổ chức, cụ thể: đối với Ban công tác mặt trận có 289/378 ban mặt trận xếp loại tốt chiếm 76,4%; có 89 ban công tác Mặt trận xếp loại khá, chiếm 23,6%; Có 21/26 tổ chức mặt trận xã, thị trấn đạt tốt; 20/25 đồng chí chủ tịch UBMTTQ xã, thị trấn xếp loại tốt.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế năm 2014, tại hội nghị tổng kết công tác MTTQ huyện, các đại biểu đã thống nhất đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 trong đó tập trung vào các mục tiêu chủ yếu: UBMTTQ huyện xếp loại tốt, trên 70% UBMTTQ xã, thị trấn xếp loại tốt, phấn đấu trên 75% khu dân cư đạt khu dân cư văn hoá, trên 80% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. 100% các xã, thị  trấn thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống  văn hoá ở khu dân cư gắn với đẩy mạnh việc “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đối với hoạt động công tác người cao tuổi trong năm các cấp hội người cao tuổi ở cơ sở đã tổ chức kết nạp mới 423 hội viên mới nâng tổng số hội viên hiện có 10.442 người. 100% xã thị trấn tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi trong năm đã có 1.144 người cao tuổi được mừng thọ tổng số tiền trên 360 triệu đồng; có trên 2.000 người cao tuổi trên địa bàn huyện được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được quan tâm, các xã, thị trấn đã phối hợp với Trạm y tế khám và tư vấn sức khỏe định kỳ cho trên 4.000 được khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí. Người cao tuổi ốm đau được thăm hỏi, người cao tuổi qua đời được hỗ trợ tiền mai táng phí. Công tác xây dựng Quỹ hội tiếp tục được duy trì; các loại hình CLB người cao tuổi tiếp tục được nhân ra iện rộng. Đã thành lập và duy trì hoạt động của các CLB như CLB bóng chuyền hơi; CLB dưỡng sinh.. đến nay toàn huyện đã có 13/26 cơ sở hội thành lập các CLB sinh hoạt cho người cao tuổi. 

Trong năm 2015, HNC huyện Chiêm Hóa tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt công tác tuyên truyền thu hút hội viên vào sinh hoạt hội;chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội hội người cao tuổi cơ sở niệm kỳ 2015 – 2020; triển khai thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, cuộc vận động mắt sáng cho người cao tuổi; tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền, động viên con cháu tham gia phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, thực hiện chương mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Các đồng chí lãnh đạo MTTQ tỉnh, Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh, Lãnh đạo Huyệnủy, MTTQ huyện Chiêm Hóa

tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác.

Nhân dịp này UBMTTQ tỉnh đã tặng giấy khen cho 7 tập thể, 7 cá nhân UBMTTQ huyện tặng giấy khen cho 18 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Mặt trận, tặng giấy khen cho 14 tập thể 18 cá nhân  có thành tích trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể và UBND huyện tặng giấy khen cho 11 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong phong trào tuổi cao gương sáng năm 2014.

Tại Hội nghị UBMTTQ huyện cũng đã tổ chức phát động phong trào thi đua công tác mặt trận năm 2015./.

 

 

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục