Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là những tháng cuối năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.
 

Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang kiểm tra
nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Thiếu tá Chẩu Ngọc Anh, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, thời gian qua trên địa bàn thành phố có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia làm mất khả năng tập trung khi lái xe. Trước thực trạng này, Đội đã tham mưu với lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch lập các điểm kiểm tra nồng độ cồn. Dịp này, mỗi ngày đội sẽ có hai tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn. Trong mỗi lần kiểm tra, hai tổ lập biên bản và phát hiện được khoảng 7 trường hợp.

Tuy nhiên, không ít trường hợp khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn đã quay đầu xe và phóng đi rất nhanh để trốn tránh lực lượng chức năng, có trường hợp khi có hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông nhưng vẫn tăng tốc vượt qua chốt kiểm tra. Đây không chỉ là hành vi chống đối người thi hành công vụ mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện và người đi đường. Thời gian này, đội cũng sẽ lập chốt tăng cường kiểm tra tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, những nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn để kiểm tra, xử lý, nhất là những giờ nghỉ trưa, chiều tối và vào các ngày thứ 7, chủ nhật.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cũng đã khảo sát và lập điểm kiểm tra nồng độ cồn tại Quốc lộ 2 qua địa bàn tỉnh. Những tháng cuối năm, phòng tiếp tục triển khai theo kế hoạch của Công an tỉnh và của phòng để phát hiện những trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không sử dụng rượu bia. 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã xử lý 572 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Tuy nhiên, việc phát hiện các trường hợp lái xe sau khi sử dụng rượu, bia gặp nhiều khó khăn, nhất là những người lái xe ô tô. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng không hề dễ, một số trường hợp tìm mọi cách đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông khi yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn hay có nhiều trường hợp vi phạm trong tình trạng say xỉn không làm chủ được bản thân, có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân sử dụng rượu, bia, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Thông qua các hình thức để tuyên truyền cho người dân biết quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả sau khi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông. Công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức ký cam kết không sử dụng rượu, bia khi lái xe.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục