Phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2024, Hòa Phú (Chiêm Hóa) đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy xã đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của các đảng viên để hoàn thành các tiêu chí, phần việc khó.

Gương mẫu xây dựng thôn mẫu

Thôn Càng Nộc là thôn được lựa chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Bí thư Chi bộ Càng Nộc Đặng Văn Dũng chia sẻ, rút kinh nghiệm từ xây dựng nông thôn mới trước đây, mọi phần việc ở Càng Nộc đều được Chi ủy thống nhất, xây dựng Nghị quyết để thực hiện. Trong đó, rà soát tất cả các tiêu chí đến từng hộ gia đình, giao cho các thành viên Ban phát triển thôn nắm tiến độ thực hiện và có cam kết từ những hộ gia đình chưa hoàn thành để đôn đốc. Những hộ nào có khó khăn về nhân lực hoặc nguồn vốn, Ban Phát triển thôn tổ chức hoạt động “3 cùng” để cùng tháo gỡ ngay.

Càng Nộc có lợi thế là bám trục đường Quốc lộ, nhưng có 2 khu vực nằm xa trung tâm là Bó Quất và Lăng Tính, đường sá đi lại vẫn còn khó khăn, trong khi số hộ sinh sống khá thưa thớt. Để hoàn thành tiêu chí đường giao thông, nếu riêng từng nhóm hộ đóng góp sẽ là gánh nặng với nhiều hộ gia đình.

Chi ủy đã họp thống nhất và xin ý kiến tại cuộc họp thôn, để tất cả các hộ gia đình đều cùng chia sẻ các khoản đóng góp để làm đường. Theo Bí thư chi bộ Đặng Văn Dũng, việc này ban đầu cũng vấp phải ý kiến phản đối của nhiều hộ dân, nhưng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong việc đóng góp và vận động anh em, hàng xóm, Càng Nộc hiện đã phủ sóng đường giao thông nội đồng với hơn 3.000 mét đường bê tông, đường nội đồng.

Tuyến đường mẫu khu dân cư Càng Nộc được hoàn thành từ sự đoàn kết, đóng góp của nhân dân.

Có đường đẹp, thôn xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu dọc 2 bên đường rất đẹp mắt. Mô hình ngay sau khi hoàn thành đã thu hút nhiều thôn trong xã đến học tập và đang được MTTQ xã Hòa Phú nhân rộng ra các thôn.

Cũng như vậy, đối với phần việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, Càng Nộc cũng phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên và người uy tín, xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu như tính “cục bộ” trong tổ chức các sự kiện, rải vàng mã hay bỏ hút thuốc lá... Theo Bí thư chi bộ Càng Nộc Đặng Văn Dũng, thành quả này có được cũng là nhờ sự ủng hộ, đi trước của các gia đình đảng viên, người có uy tín.

Đến thời điểm này, Càng Nộc đã hoàn thành 11/12 tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Tiêu chí an ninh trật tự đang được thôn củng cố và phấn đấu hoàn thành trong năm nay.

Giao “sản phẩm cụ thể” cho cán bộ, đảng viên

Năm 2023, đồng chí Lương Văn Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã được giao nhiệm vụ giúp một hộ dân trong xã thoát nghèo. Anh Trường thường xuyên đến hộ gia đình, chia sẻ và tìm hiểu lý do, mong muốn, nguyện vọng... của các thành viên trong gia đình. Qua nhiều buổi trò chuyện, khi biết được lý do hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở, lại thiếu vốn để tập trung sản xuất, anh Trường tham mưu với xã đưa hộ nghèo vào danh sách được hỗ trợ nhà ở, đồng thời, kết nối, hỗ trợ giống ngô, lúa để gia đình yên tâm sản xuất. Cuối năm 2023, qua đánh giá, hộ gia đình anh Trường nhận hỗ trợ đã thoát nghèo.

Để hoàn thành kế hoạch về đích nông thôn mới nâng cao, Ủy ban MTTQ xã Hòa Phú được Ban Thường vụ Đảng ủy xã giao nhiệm vụ phụ trách tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí môi trường. Hiện tiêu chí nhà ở ở Hòa Phú đã cơ bản hoàn thành, khi số hộ gia đình cần xóa nhà tạm, nhà dột nát đã được xã huy động các nguồn lực, hoàn thành từ năm 2022.

Đối với tiêu chí môi trường, đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Các thôn, xóm xây dựng được 13 tổ tự quản về bảo vệ môi trường, trong đó, ban hành quy chế hoạt động và tổ chức vệ sinh môi trường định kỳ theo tuần, theo tháng. Các tổ tự quản và các chi hội phụ nữ xây dựng các tuyến đường hoa, đảm bảo các tuyến đường hoa nông thôn được chăm sóc, tạo cảnh quan đẹp.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Phú Lý Thị Hậu, ngay sau khi có kế hoạch về đích nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết riêng về xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó, tập trung phát huy vai trò của các đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên để giao nhiệm vụ cụ thể.

Các đoàn thể cũng được giao phụ trách các tiêu chí sát với nhiệm vụ như MTTQ được giao phụ trách tiêu chí Nhà ở Dân cư và Môi trường; Hội Nông dân được giao phụ trách tiêu chí vườn mẫu, thôn mẫu; Hội Cựu chiến binh chủ trì phối hợp với Đoàn Thanh niên xã phụ trách tiêu chí xây dựng Nhà văn hóa thôn và các công trình phụ trợ; Hội Phụ nữ xã được giao phụ trách thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm gắn với thực hiện các phong trào 5 không 3 sạch, Nhà sạch vườn đẹp... Trong đó, yêu cầu của Ban Thường vụ Đảng ủy xã là ngay khi được giao nhiệm vụ, từng thành viên phải xây dựng được kế hoạch thực hiện, và báo cáo bằng sản phẩm cụ thể theo từng tháng, từng quý để đôn đốc thực hiện.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lý Thị Hậu, đây là cách làm rất hiệu quả để Ban Thường vụ nắm được tiến độ, từ đó có giải pháp tháo gỡ đối với những tiêu chí khó.

Hòa Phú hiện còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm quy hoạch, giao thông, giáo dục, văn hóa, tổ chức sản xuất, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Với cách làm cụ thể, sáng tạo và sự nêu gương, tích cực của cán bộ, đảng viên, sẽ không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Theo TQTĐ

Tin cùng chuyên mục