Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa tích cực triển khai thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay thuê, mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình cán bộ công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện có cơ hội tiếp cân vốn vay ưu đãi để xây nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chị Ma Thị Hải Vân, tổ dân phố Vĩnh Thái, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, sau một thời gian dài ở nhà thuê, từ tiền tích lũy của gia đình, cộng với số tiền vay 300 triệu đồng đã giúp cho gia đình chị xây dựng được căn nhà mới kiên cố và khang trang trên 210m2. Chị là công chức Nhà nước, còn anh là lao động tự do nên với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP thì nguồn thu nhập rất phù hợp để trả nợ vay cho ngân hàng. Từ khi có được căn nhà mới cuộc sống của gia đình chị thoải mái hơn, công tác tốt hơn, không còn lo chuyện nhà cửa nữa.

Ngôi nhà khang trang của chị Ma Thị Hải Vân (bên trái), tổ dân phố Vĩnh Thái, thị trấn Vĩnh Lộc.

Được Ngân hàng CSXH giải ngân đợt 1 là 250 triệu đồng đã giúp gia đình anh Đoàn Trường Sinh, tổ dân phố Vĩnh Thịnh trang trải chi phí nguyên vật liệu cho ngôi nhà đang xây. Do thu nhập của gia đình không đủ tiền xây nhà. Khi được thông tin về chương trình vay nhà ở xã hội, anh tìm hiểu và được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình. Kết quả là gia đình anh được vay 500 triệu đồng để làm nhà năm 2023, thời gian vay tối đa 15 năm, với lãi suất 4,8%/năm, tính ra chỉ có 0,4%/tháng. Theo kế hoạch, ngôi nhà xây 2 tầng với diện tích 200m2 có chi phí trên 800 triệu đồng thì khoản vay theo Chương trình nhà ở xã hội 500 triệu đồng đã giúp anh Sinh và gia đình có thêm nguồn lực hoàn thiện căn nhà theo kế hoạch. 

Nguồn vốn vay ưu đãi của Chương trình giúp anh Đoàn Trường Sinh (Công an huyện) hoàn thành xây nhà theo kế hoạch.

Được triển khai thực hiện từ năm 2015, Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt với nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động tại các công ty, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân trên 4 tỷ đồng cho 12 hộ vay, dư nợ còn trên 3,5 tỷ đồng. Riêng năm 2023, nguồn vốn cho vay thực hiện Chương trình trên 4 tỷ đồng sẽ tạo điều kiện cho nhiều gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi, xây dựng nhà ở, đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, Ngân hàng phối hợp tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, thị trấn, hội đoàn thể ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, bình xét, cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định. 

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục