Chung tay giải cứu nông sản cho người dân

Do phải cách ly y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đúng thời điểm nhiều loại nông sản của các hộ dân ở thôn Khuôn Khoai xã Yên Nguyên đang vào vụ thu hoạch có nguy cơ không tiêu thụ được. Những ngày này nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã cùng vào cuộc để giải cứu giúp người noogn dân giải quyết khó khăn. Theo đó hàng nghìn kg rau xanh, củ quả các loại đã được thu mua. Hơn lúc nào hết vào những thời điểm khó khăn nhất tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang lại được lan tỏa mạnh mẽ.

Khác với thời điểm vắng lặng như mấy ngày trước, trên cánh đồng chuyên canh dưa lê, dưa hấu và một số loại rau mầu khác của các gia đình trong thôn Khuôn Khoai đã có các tổ chức, cá nhân đến đặt hàng thu hái. Mặc dù không phải bán cho khách hàng là thương lái chuyên nghiệp, giá cả giảm đôi phần và số lượng bán ra cũng không được nhiều như trước đây nhưng đối với các hộ dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này có các tổ chức, cá nhân đến giải cứu thu mua đã là điều may mắn. Bà Ma Thị Nho, thôn Khuôn Khoai xã Yên Nguyên chỉa sẻ: cả nhà có hơn 3.000m2, một nửa cấy lúa, một nửa để trồng rau màu. Theo bà Nho thì mọi năm giờ này gia đình bà đã thu hoạch và bán gần hết diện tích dưa lê và mướp ngọt, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và một số yếu tố khác nên nông sản bị ứ đọng, khó tiêu thụ.

Người dân chở nông sản  ra khu vực chốt kiểm soát dịch bệnh 

Bên cạnh sự nỗ lực tháo gỡ của cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa, xã Yên Nguyên, các cơ quan chức năng trong và ngoài huyện, với tinh thần “tương thân, tương ái” nhiều tổ chức, cá nhân cũng tích cực vào cuộc để giúp nông dân. Để đóng góp một phần trong việc chung tay giải cứu nông sản cho người dân vùng dịch, ngày 21/5 Trung tâm hỗ trợ Nông dân- Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang và Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa đã có mặt tại khu vực phong tỏa thôn Khuôn Khoai để thu mua các loại rau, củ quả giúp nông dân địa phương. Chỉ trong một buổi sáng, các hộ dân trong khu vực cách ly đã khẩn trương thu hoạch, đảm bảo cung cấp đủ theo đơn đặt hàng, trong đó Hội Nông dân tỉnh khoảng 2,8 tấn; Hội Nông dân huyện gần 2 tạ, chủ yếu là dưa lê, mướp, bí xanh, bí đỏ…trị giá kinh tế trên 17 triệu đồng. 

Nhiều lực lượng cùng tham gia hỗ trợ vận chuyển, bàn giao nông sản giúp các hộ dân

Em Đoàn Thị Hương Trà ở thị trấn Vĩnh Lộc chia sẻ: em và các tình nguyện viên trong nhóm 9X đã tích cực tham gia giải cứu nông sản cho nhân dân ở xã Yên Nguyên, tổ chức vận chuyển sản phẩm nông sản miễn phí, người thì đăng, chia sẻ tin, bài để giới thiệu, kêu gọi khách hàng trên Facebook… Do đó, dù diễn ra trong thời gian ngắn, song chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, kịp thời và khẩn trương của nhiều người dân trên địa bàn, chỉ trong 2 ngày đơn đặt mua các sản phẩm nông sản đạt trên 300kg, dự tính sẽ tăng gấp nhiều lần trong mấy ngày tới. Bên cạnh đó, nhóm còn đứng ra kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm như: sữa tươi, mỳ tôm, nước khoáng, khẩu trang, nước sát khuẩn… cho nhân dân vùng phong tỏa và cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm thầm lặng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, mong muốn, với sự chia sẻ, hỗ trợ thiết thực, những món quà nhỏ mang nhiều ý nghĩa này sẽ là nguồn động viên, góp sức cùng với huyện Chiêm Hóa, xã Yên Nguyên sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh covid-19, đưa cuộc sống người dân ổn định trở lại.

Nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhóm thiện nguyện đến thu mua, hỗ trợ nông dân tiêu thu nông sản.

Chỉ trong một thời gian ngắn, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, cá nhân hàng trăm kg nông sản của người dân nới đây được thu hoạch và kết nối với người thu mua. Tuy nhiên hiện nay trên đồng ruộng vẫn còn hàng chục tấn sản phẩm nông sản các loại. Lời kêu gọi giải cứu vẫn đang được các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân trong huyện tiếp tục lan tỏa và hưởng ứng tích cực việc thu mua nông sản để bà con chuẩn bị bước vào sản xuất vụ mới kịp thời vụ./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục