Cựu chiến binh Hùng Mỹ giúp nhau phát triển kinh tế

Xác định hỗ trợ hội viên tham gia phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) đã tích cực tuyên truyền, triển khai đến các hội viên các chính sách, việc làm phù hợp, giúp nhau dạy nghề để phát triển kinh tế. Đến nay, nhiều hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn đã thoát nghèo.

Ðồng chí Đỗ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ cho biết: Tại địa phương, phong trào thi đua làm kinh tế giỏi của hội viên hội CCB diễn ra sôi nổi với nhiều mô hình kinh tế có giá trị cao. Tổ chức hội và cán bộ hội viên đã phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong đầu tư, phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Cựu chiến binh đã có trên 50 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, số hộ hội viên có mức sống khá, giàu chiếm trên 50%. Các hội viên đều có ý thức giúp đỡ nhau cùng vươn lên để không ai bị bỏ lại phía sau.

Cựu chiến binh Đào Xuân Chiến, thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) đi đầu trong xã với mô hình liên kết nuôi trâu vỗ béo. Hiện nay, ông là Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi trâu vỗ béo an toàn sinh học của xã. Ông cho biết: Hàng năm, mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình ông thu trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Không chỉ có vậy, ông còn giúp đỡ các hội viên cựu chiến binh học nghề, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về nuôi trâu vỗ béo, vận động các hội viên tham gia vào tổ hợp tác để tạo thành chuỗi liên kết trong chăn nuôi.  Đến nay, tổ hợp tác đã có trên 20 thành viên tham gia.

Cựu chiến binh Đào Xuân Chiến, thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) đang chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Trong căn nhà mới khang trang, hội viên Ma Văn Dúng, thôn Dỗm chia sẻ: Được Hội CCB xã giúp đỡ sửa sang lại ngôi nhà, tạo điều kiện tham gia lớp dạy nghề chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả, đến nay gia đình ông Dúng đã có kinh tế ổn định với thu nhập mỗi năm trên 50 triệu đồng. 

Hội Cựu chiến binh xã Hùng Mỹ hiện có 270 hội viên, trong đó có 30 hộ hội viên nghèo. Để giúp đỡ hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Hội đã liên kết mở 10 lớp dạy nghề cho hội viên. Hội đã tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Toàn hội hiện có 90 hội viên được vay vốn Ngân hàng CSXH huyện với số tiền trên 3 tỷ đồng. Đồng thời, hướng các hội viên xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương như nuôi trâu, nuôi cá, trồng rừng, trồng cây dược liệu... Hiện nay hội có 150 gia đình hội viên có thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên, các hội viên có điều kiện kinh tế khá còn cho vay tiền không tính lãi suất, bước đầu giúp các hội viên nghèo có cơ hội vươn lên.

Hội CCB xã còn vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư vốn vào các hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Cựu chiến binh Ma Văn Trưởng, thôn Thắm cho biết, tháng 8-2018, gia đình ông tham gia mạnh dạn đăng ký dự án trồng cây khôi nhung, nhờ chăm sóc tốt cộng với phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây nên cây phát triển nhanh cho ra nhiều lá. Hiện nay, 1 kg lá cây khôi nhung khô đang được doanh nghiệp liên kết thu mua với giá từ 200 đến 300 nghìn đồng. Mỗi năm từ cây khôi nhung, ông có thu nhập trên 50 triệu đồng.

Đồng chí Hà Phúc Tuyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chiêm Hóa đánh giá: Thời gian qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở Hùng Mỹ được thực hiện có nhiều hiệu quả. Tiếp nối và phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, dù ở thời kỳ nào, các cựu chiến binh luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiếp tục góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục