CLB văn hóa dân gian dân tộc Mông - nơi gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc

Những năm qua, huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, trong đó hoạt động xây dựng và phát triển CLB văn hóa dân gian vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, năm 2023, huyện đã tổ chức thành lập 01 câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Mông tại thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú. Mỗi tuần 1 buổi, CLB lại tổ chức sinh hoạt. Tại đây, các bạn trẻ được tìm hiểu về những nét độc đáo trong văn hóa dân tộc mình, được nghệ nhân truyền dạy cho các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc Mông, đặc biệt là nghệ thuật múa khèn.

 Các thành viên CLB tại thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú được truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Mông.

Xã Tri Phú có 14 thôn, bản trong đó đồng bào dân tộc Mông sinh sống chủ yếu ở 2 thôn là Lăng Quăng và Khuôn Làn với hơn 100 hộ dân. Tuy nhiên số nghệ nhân thực sự am hiểu về văn hóa dân tộc Mông trên địa bàn xã hiện chỉ có vài người, bởi thế mà khi CLB được thành lập, đồng bào Mông ở đây, dặc biệt là những người trẻ trong bản đều rất rất vui mừng và tích cực tham gia CLB. 

Anh Đào Văn Giàng, Chủ nhiệm CLB Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Mông xã Tri Phú cho hay, hiện tay CLB thi hút hơn 30 thành viên tham gia. Thành viên CLB đã được tham lớp truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Mông. Được nghệ nhân ưu tú Vàng Chá Thào, tỉnh Hà Giang và các giảng viên của tỉnh truyền dạy, hướng dẫn cách thức sinh hoạt câu lạc bộ; biểu diễn, giao lưu; văn hoá dân gian dân tộc Mông như: thổi khèn, hát dân ca, múa ô, múa khèn…Hiện tại CLB vẫn đang duy trì hoạt động thường xuyên, hướng tới sẽ luyện tập một số tiết mục văn nghệ đặc sắc để tham gia giao lưu tại các Hội diễn văn hóa, văn nghệ ở địa phương, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào. 

Bằng hoạt động cụ thể, CLB đã thu hút đông đảo người dân tham gia đặc biệt là thế hệ trẻ đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, để những giá trị văn hóa truyền thống của người Mông nơi đây luôn được phát huy và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng./.

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục