Xã Yên Nguyên tổ chức Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2023

Tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, mừng 2567 năm Đại lễ Phật đản, Phật lịch, ngày 26/5, tại chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, UBND xã Yên Nguyên tổ chức Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2023. Theo Ban tổ chức lễ hội, nét mới trong tổ chức lễ hội năm nay đó là việc đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trưng bày, quảng bá nông sản. Qua đó thu hút đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội.

Đại biểu dự Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2023

Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được xã Yên Nguyên tổ chức hàng năm gắn với Đại lễ Phật đản, Phật lịch đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tăng ni phật tử thập phương đến dâng hương, và là ngày hội cho nhân dân trên địa bàn. Bà Tạ Thị Xuyên,  thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên chia sẻ: Năm nào ngày 08/4 âm lịch, bà đều sắp xếp thời gian để tham gia Lễ hội từ sáng sớm. Cùng các tăng ni, phật tử tham gia các nghi lễ cúng phật. 

Một số hoạt động phần Lễ

Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được tổ chức gồm 2 phần, phần lễ bao gồm các nghi lễ cúng phật, lễ cúng dường Đại lễ phật Đản, năm 2023 dương lịch, phât lịch 2567 với nghi thức phóng sinh chim bồ câu và thực hiện nghi lễ tắm phật.  Cùng với đó còn diễn ra nhiều hoạt động, như: giao lưu văn nghệ; thể thao và các trò chơi dân gian, trưng bày nông sản đặc trưng của xã. Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên, Chiêm Hóa cho biết thêm: Gần 1.000 năm qua, chùa Bảo Ninh Sùng Phúc gắn bó với mảnh đất Yên Nguyên, là trung tâm sinh hoạt văn hóa của làng, của xã, trở thành một “chốn thiêng” không thể thiếu trong lòng những người dân của mảnh đất này. Những ngày rằm, mùng 1 âm lịch hàng tháng, đông đảo nhân dân và du khách thập phương về đây chiêm bái. Đặc biệt, dịp lễ hội chùa vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch hàng năm đã trở thành một điểm hẹn hấp dẫn. Trong dịp này, bên cạnh phần nghi lễ trang nghiêm, phần hội được tổ chức tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần động viên, khích lệ nhân dân trên địa bàn xã hăng say lao động sản xuất.

Tại ngôi chùa này, hiện còn đang lưu giữ một Bảo vật quốc gia có ý nghĩa và giá trị lịch sử vô cùng to lớn đó là bia đá chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, tài liệu thành văn cổ nhất phát hiện được trên đất Tuyên Quang và là một trong số rất ít các di vật thời Lý còn được nguyên vẹn cho tới ngày nay. Tấm bia được tạc bằng đá xanh nguyên khối, bia được đặt trên lưng một con rùa đá. Trán bia khắc dòng chữ lớn: “Bảo Ninh Sùng Phúc tự bi” nghĩa là bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc. Bia Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc cũng là minh chứng cho sự giao lưu văn hóa rộng rãi giữa miền núi với miền xuôi, là nguồn tư liệu quý giá trong việc nghiên cứu các vấn đề về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… của mảnh đất Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung dưới chế độ phong kiến tập quyền. Hàng năm, lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc thu hút hàng nghìn lượt người tham quan, chiêm bái. Đây là một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, chiêm bái.  

Có thể nói, việc tổ chức lễ hội tại Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc góp phần quan trọng trong quảng bá du lịch, kết nối tua tuyến du lịch trong chuyến hành trình khám phá mảnh đất Chiêm Hóa anh hùng./.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra tại Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc.

Hoài Thu - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục