Người "ươm mầm" cho những cánh rừng Chiêm Hóa

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Nông dân thị trấn Vĩnh Lộc luôn là một trong những lá cờ đầu trong thực hiện các phong trào và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Trong đó, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là nhiệm vụ xuyên suốt, liên tục được Hội quan tâm thực hiện có hiệu quả, ngày càng xuất nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao của cán bộ, hội viên. Ông Hà Văn Điệt, chi hội nông dân tổ Vĩnh Tiến là một trong những điển hình như vậy.

Ông Hà Văn Điệt trao đổi, hướng dẫn công nhân trong sản xuất cây giống trồng rừng chất lượng.

Xuất thân từ gia đình nông dân thuần túy miền trung du của tỉnh Phú Thọ, sau tốt nghiệp đại học, ông Hà Văn Điệt được Nhà nước phân công về công tác tại huyện Chiêm Hóa từ năm 1971 và gắn bó với mảnh đất này từ đó đến nay. 53 năm qua, ông đã kinh qua nhiều cương vị công tác, song vẫn luôn gắn liền, đồng hành với các hoạt động của Hội Nông dân. Với ước mơ và khát vọng của người nông dân miền núi biết làm giàu chính đáng trên năng lực của bản thân, trên cơ sở chính sách, chủ trương của Nhà nước và những điều kiện tự nhiên ưu đãi, ông Điệt đã ứng dụng kiến thức, kinh nghiệm sẵn có gắn với khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất giống cây ăn quả và cây cảnh. Tiến hành lai tạo, chiết ghép, sản xuất cây thực sinh, dâm hom thành công, tạo những sản phẩm cây giống lâm nghiệp có năng suất, chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cung cấp cho nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Từ năm 2018 - 2023, bình quân mỗi năm, cơ sở của ông Hà Văn Điệt cung ứng từ 3,5 triệu đến 4 triệu cây giống cung ứng cho việc trồng rừng ở địa phương, doanh thu 4,5 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập trên 1,1 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân trên 24 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hà Văn Điệt chăm sóc vườn cây cảnh phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc cung cấp giống cây trồng đảm bảo chất lượng, cơ sở sản xuất của ông Hà Văn Điệt còn thường xuyên tư vấn, hỗ trợ nhân dân về kỹ thuật sản xuất, chăm sóc giống, cây trồng, rừng trồng cho hàng trăm lượt nông dân trên địa bàn. Hỗ trợ, giải quyết việc làm cho trên 40 lao động thường xuyên, lao động mùa vụ với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Giải quyết việc làm cho 20 hộ lao động trên địa bàn 6 xã trồng, chăm sóc và bảo vệ 20ha rừng gió bầu liên doanh. Thường xuyên đóng góp, ủng hộ các quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, hiến đất vườn và đóng góp kinh phí làm đường bê tông ngõ xóm, đường nội đồng, xây dựng nhà văn hóa... trên 50 triệu đồng. Nhiều năm liên tục, ông dành trên 100 triệu đồng vốn cho công nhân vay luân phiên không tính lãi để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. 

Với những thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và và công tác xã hội, ông Hà Văn Điệt đã nhiều được Nhà nước, Hội Nông dân Việt Nam và chính quyền, hội các cấp biểu dương, khen thưởng./.

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục