Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp

Ngày 21/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Dự Hội nghị có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn; đại diện các cơ quan, đơn vị có người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa chủ trì hội nghị.

Đồng chí Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa chủ trì hội nghị.

Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú về những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp là cơ sở và căn cứ quan trọng giúp Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải đảm bảo thực sự dân chủ, thiết thực và đúng luật. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe hướng dẫn trình tự tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được tổ chức tại thôn, tổ dân phố nơi người ứng cử thường trú hoặc tạm trú.  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp cấp triệu tập và chủ trì hội nghị. Nếu thôn, khu dân cư có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri, nhưng phải đảm bảo đạt 50% số cử tri tham dự. Nơi có từ 100 cử tri trở lên thì phải đảm bảo ít nhất là 55 cử tri tham dự. Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND cùng cấp, người ứng cử đại biểu HĐND, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố đã giới thiệu người ứng cử được mời tham dự hội nghị. Tại hội nghị cử tri nơi cư trú, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hướng dẫn trình tự tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về biên bản hội nghị cử tri phải ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị; trong đó, phải ghi rõ tổng số cử tri được triệu tập, số lượng cử tri có mặt, ý kiến phát biểu và sự tín nhiệm của cử tri đối với từng người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.  Biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (kể cả người ứng cử đại biểu HĐND công tác ở nơi khác nhưng cư trú trên địa bàn huyện); biên bản hội nghị được lập riêng đối với ứng cử đại biểu HĐND từng cấp, từng địa phương và phải được gửi đến Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị hiệp thương ngay sau khi kết thúc hội nghị cử tri. Thời gian tiến hành hội nghị cử tri nơi cư trú thực hiện từ ngày 21/3 đến hết ngày 13/4/2021. 

Quang Huy - Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục