UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị trực tuyến Công bố Chỉ số CCHC năm 2021

Ngày 18/6, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị trực tuyến họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Tuyên Quang, Tổ công tác 68 của tỉnh bàn giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh và nắm tình hình triển khai thực hiện Đề án 06 của các cơ quan, đơn vị. Dự và chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với 7 điểm cầu các huyện, thành phố.

Dự tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa.

Cuộc họp đã công bố Chỉ số CCHC năm 2021 của các cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố. Đối với Chỉ số CCHC các cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước thuộc UBND tỉnh, Sở Tư pháp là đơn vị đứng vị trí thứ nhất với 95,18%; Sở Nội vụ đứng ở vị trí thứ 2 với 92,22%. Sở Y tế đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng với 69,37%. Đối với Chỉ số CCHC của UBND các huyện, thành phố, thành phố Tuyên Quang đứng đầu với 81,99%, huyện Yên Sơn đứng ở vị trí cuối bảng với 74,65%. Công bố Chỉ số CCHC (PARINDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) theo Bộ tiêu chí đánh giá năm 2021 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Chỉ số CCHC của tỉnh Tuyên Quang đạt 86,57%, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,76%, tăng 1 bậc so với năm 2020. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 86,27%, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,02% và tăng 7 bậc so với năm 2020. Về kết quả triển khai thực hiện Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dư liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, trước mắt tỉnh triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo quy định, đến nay có 8/11 dịch vụ công của ngành Công an ở mức độ 4; 14 dịch vụ công của các bộ, ngành có 3 dịch vụ đã được triển khai mức độ 4, 11 dịch vụ đang triển khai từ mức độ 3 lên mức độ 4.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đã đánh giá, phân tích những nguyên nhân tác động đến việc tăng, giảm điểm chỉ số thành phần CCHC liên quan đến ngành, lĩnh vực mình trách, đồng thời để xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao các Chỉ số CCHC thành phần trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Do vậy, đòi hỏi có sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các địa phương. Qua những kết quả đánh giá các Chỉ số CCHC của Trung ương và của tỉnh cho thấy công tác CCHC của tỉnh đã đạt được những kết quả kết sức quan trọng, trong đó có 5/8 chỉ số thành phần tăng điểm và đạt điểm cao. Có được kết quả này là nhờ vào sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc phục vụ người dân trong giải quyết TTHC đã cơ bản thay đổi.

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đặt ra các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, rõ ràng. Đối với cải cách TTHC chỉ tiêu trong năm 2022 phải phấn đấu tăng ít nhất 20 bậc trong bảng xếp hạng trở lên. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện ngay việc công khai TTHC trên cổng dịch vụ công trước ngày 5/7. Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh về nội dung này. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải triển khai ngay việc công khai tiến độ 100% TTHC trên cổng thông tin điện tử, hàng tháng báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Về cải cách tài chính công từ trong năm 2022 phải phấn đấu tăng 10 bậc trở lên, Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, theo dõi việc triển khai thực hiện. Đối với hiện đại hóa nền hành chính cũng cần phải tăng tối thiểu 10 bậc trở lên. Các sở, ngành rà soát toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, đặc biệt trong việc triển khai 25 dịch vụ thiết yếu, vướng ở đâu phải tháo gỡ ngay. Từng huyện, thành phố, tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức, hướng dẫn cho người dân về công nghệ để tiếp cận các dịch vụ công thiết yếu. Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để nâng cao nhận thức toàn diện, khách quan, tích cực về công tác CCHC. Đồng thời, tích cực đề xuất, triển khai có hiệu quả các sáng kiến và giải pháp mới trong công tác CCHC kịp thời báo cáo kết quả, hiệu quả sáng kiến theo quy định.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục