Chiêm Hóa - Đưa thủ tục cấp chứng minh nhân dân ra bộ phận một cửa huyện tạo thuận lợi cho công dân

Cùng với việc triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND huyện về cải cách thủ tục hành chính; Công an huyện Chiêm Hóa đã chủ động đề ra những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân. Một trong những cách làm hiệu quả của Công an huyện Chiêm Hóa là tổ chức cấp Chứng minh nhân dân tại bộ phận một cửa huyện giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và làm các thủ tục.

Mới đầu giờ sáng song tại bộ phận một cửa huyện Chiêm Hóa đã có rất đông công dân đến làm thủ tục cấp CMND. Cấp CMND không chỉ giúp nhân dân thuận lợi khi vay vốn ngân hàng, khám, chữa bệnh và các giao dịch khác... mà còn thuận lợi trong công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, bảo đảm an ninh trật tự. Các công dân đến làm thủ tục cấp chứng minh dân dân tại bộ phận rất đông nhưng được cán bộ công an huyện trực tiếp hướng dẫn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khá đông người dân đến làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân tại bộ phận một cửa huyện.

Chị Ma Thị Tiến xã Minh Quang cho biết: chứng minh nhân dân của chị do sử dụng lâu mờ số tuy chưa hết hạn nhưng chị cũng đã thực hiện làm thủ tục cấp lại tại bộ phận một của huyện. Khi ra làm thủ tục chị được cán bộ Công an huyện làm việc trực tiếp tại phòng một của đón tiếp niềm nở, được hướng dẫn làm các thủ tục rất chu đáo.

Theo Quyết định số 1291 của Thủ tướng Chính phủ, 36 TTHC của các cơ quan T.Ư được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương phải đưa ra thực hiện tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, huyện, xã. Trong số các thủ tục của ngành công an, thủ tục cấp, cấp lại, đổi CMND thường xuyên có đông công dân giao dịch. Do vậy việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại bộ phận một cửa cấp huyện là cần thiết; qua đó tạo thuận lợi cho công dân khi chỉ phải đến một nơi duy nhất để giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị, UBND huyện đã chính thức thực hiện việc cấp, phát giấy CMND tại Bộ phận một cửa của huyện. Tháng 3/2020, Công an huyện Chiêm Hóa đã đưa thủ tục cấp CMND ra thực hiện tại bộ phận một cửa huyện vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Ở đây bố trí hai cán bộ trực tiếp nhận và thao tác quy trình nghiệp vụ. Được biết, trung bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng trên 200 hồ sơ thủ tục cấp, cấp lại, đổi CMND và đều trả đúng hạn cho người dân. Theo thống kê của Công an huyện Chiêm Hóa từ đầu tháng 1 đến nay, tại đây tiếp nhận 2.710 hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp đổi CMND. Tại bộ phận một cửa huyện người dân được thực hiện việc làm thủ tục cấp, phát giấy CMND dễ dàng và thuận lợi hơn trước đây khi đến giao dịch tại Công an huyện. 

Việc triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp, quản lý CMND phần nào thể hiện nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo và tinh thần, trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Qua đó, giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại của người dân, hướng đến một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả./.

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục